Nghệ sĩ

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN

Hãy like fanpage của chúng tôi để ủng hộ chúng tôi duy tri website này.

05.gif Gợi ý chia sẻ giúp đỡ nghệ sĩ: Câu chuyện về người em cũng như người bạn trong nghề của nghệ sĩ Phương Dung tâm sự

 09/11/2016 7:00:52 SA |  Admin |  9/10 |  0 bình luận |   591 lượt xem

NSƯT Út Bạch Lan – cây đại thụ của sân khấu cải lương đã đột ngột ra đi để lại niềm thương tiếc vô hạn cho những nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ và đông đảo khán giả trong cũng như ngoài nước mến mộ tài năng của bà.

 
NSƯT Út Bạch Lan và diễn viên Huỳnh Quý, Tâm Tâm (CLB sân khấu Lạc Long Quân) trong ca cảnh "Tình mẹ"

NSND Kim Cương, đang ở Phú Quốc, nghe tin, xúc động nghẹn lời: “Đối với tôi chị Út là đại thụ của sân khấu cải lương. Trước hết về mặt tài năng thiên phú, chị là danh ca có chất giọng trầm ấm, mượt mà, làn hơi nhẹ như ru. Chính nhờ làn hơi trong trẻo đó cho dù ở 80 tuổi chị vẫn ca ngọt ngào. Nhớ có lần má tôi – NSND Bảy Nam nói: “Hễ nghe vọng cổ mà khóc thì tìm Út Bạch Lan, trong cái sầu não, bi thương có sự chia sẻ”. Đúng như vậy, công chúng sẽ không bao giờ quên chất giọng ngọt lịm mang nhiều ưu tư nhưng không quá bi lụy của chị. Kế đến là về sự vượt khó đáng nể của chị, một nghệ sĩ cải lương đi lên từ trong nghèo khó, gian nan. Điều đọng lại cuối cùng của chị với cuộc đời này là nhân cách một người nghệ sĩ cống hiến trọn vẹn cho nghề đến hơi thở cuối cùng. Khi tôi và đạo diễn cải lương NSND Trần Ngọc Giàu làm lại vở “Lá sầu riêng”, chị Út đóng vai của má tôi – bà tư, còn NSND Lệ Thủy đóng vai Diệu – vai của tôi. Trên sàn tập chị đã ca diễn đầy nhiệt huyết, làm tấm gương sáng đối với thế hệ nghệ sĩ trẻ đang nối bước chị. Biết tin chị chỉ cách đây vài ngày rằng chị còn lên sàn tập với các em diễn viên nhỏ tuổi, gọi chị bằng bà mà chị đã đồng hành cùng họ qua nhiều năm tháng làm những chương trình văn nghệ thiện nguyện. Tôi xé lòng, đau nát con tim, bởi mất đi một đồng nghiệp gắn bó nhau như tình chị em trong nhà".

 

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Sầu nữ Út Bạch Lan và Kỳ nữ Kim Cương

 

NSƯT Mỹ Châu từ Atlanta – Mỹ, nhận được tin buồn từ một khán giả trong nước gửi qua viber. Bà đã điện thoại về, nghẹn ngào nói rằng: “Mới đây, khi về Việt Nam, tôi có ghé thăm chị Hai, nhìn thấy chị ốm hơn những lần tôi gặp, tôi đã lo lắng vô cùng. Tôi với chị Hai có rất nhiều kỷ niệm, gắn bó thâm tình như người thân trong gia đình. Những ngày đầu bước chân vào nghề hát, chị Hai là người chỉ dẫn tôi rất tận tình, những bài học kinh nghiệm quý báu từ chị, tôi không bao giờ quên. Khi chia tay chị Hai ra về, chị đã hôn tôi, không ngờ đó là nụ hôn ly biệt, để rồi mãi mãi xa cách. Tim tôi quặn thắt khi biết tin chị ra đi vĩnh viễn. Khán giả mộ điệu tri âm đã không còn nhìn thấy hình ảnh chị Hai trong những vai diễn bà mẹ chung thủy, chịu thương, chịu khó. Nhưng tôi tin giọng ca của chị mãi mãi sống cùng năm tháng, được khán thính giả trong và ngoài nước nâng niu vì đó là giọng ca chất chứa biết bao nỗi niềm của một người con hiếu thảo, sống trọn vẹn với tình yêu sân khấu”.

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
NSƯT Mỹ Châu và Sầu nữ Út Bạch Lan

NSƯT Phương Hồng Thủy cũng từ Atlanta đã chia sẻ trên trang FB và tâm sự với người viết: “Má Út để lại trong lòng tôi biết bao điều thân thương. Má luôn chỉ bảo, dìu dắt, nâng đỡ bước đường tôi đi. Đối với người nghệ sĩ, có một người mẹ nuôi luôn quan tâm, chỉ dẫn mình lúc mới bước vào nghề thì đó là một diễm phúc. Tôi đã được má cưu mang những ngày đầu chập chững bước lên TPHCM lập nghiệp. Má đã khuyên bảo nhiều điều, nhất là khuyên tôi làm tốt công tác thiện nguyện, gíup đỡ những người khốn khó hơn mình. Trong sự nghiệp nghệ thuật của mình, tôi đã có dịp được diễn nhiều vở tuồng bên cạnh má, cũng như tôi đã thực hiện nhiều ấn phẩm DVD, CD ca cổ với má. Với tôi chưa bao giờ những kỷ niệm đó phai mờ. Kể cả những chuyến đi từ thiện, má là người đến sớm nhất, chăm lo tất cả các khâu, tự tay gói những phần quà, khi đến nơi, trước bà con khán giả đang gặp hoàn cảnh khốn khó, má ca vọng cổ không biết mệt, nhất định ca hết 4 câu vọng cổ bài “Hoa Lan trắng” mà ba bảy Viễn Châu đã sáng tác riêng tặng má, má nói: “Bà con còn thương má, thì dù mệt cũng phải ca cho hết bài”. Má Út không bao giờ ca nhép, cứ có bao nhiêu hơi thì ca bấy nhiêu. Má là tấm gương sáng đối với thế hệ nghệ sĩ trẻ của chúng tôi”.

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
NSƯT Phương Hồng Thủy và sầu nữ Út Bạch Lan

Nhiều năm cuối đời, NSƯT Út Bạch Lan gắn bó với hai CLB sân khấu: Hoa Lan Trắng và Lạc Long Quân, tích cực dàn dựng, chỉ dẫn các diễn viên trẻ, đồng thời cùng ca diễn với họ những vở diễn ngợi ca tình mẹ và lòng hiếu thảo. Diễn viên Huỳnh Quý – CLB sân khấu Lạc Long Quân đã khóc và tâm sự: “Bà là người tôi tôn kính như người thân. Khi tham gia CLB Sân khấu Lạc Long Quân, tôi đã được học hỏi từ bà qua nhiều vở diễn: “Mẹ mãi trong đời con”, “Mẹ ngồi sàng gạo”, “Tình mẹ”…Bà đã cùng chúng tôi đi diễn ở các sân khấu và đặc biệt là đến với Trung tâm Điều dưỡng tâm thần Tân Định, Bình Dương. Tấm gương của bà trong lao động nghệ thuật luôn có giá trị đối với thế hệ trẻ của chúng tôi. Bà luôn căn dặn nguyên tắc của người nghệ sĩ là phải biết lắng nghe ý kiến đóng góp của khán giả, đừng ỷ lại cái tài của mình mà xem thường khán giả, ông Tổ sẽ lấy lại nghề. Tôi nhớ hoài những lần đi diễn xa, bà luôn động viên các nghệ sĩ trẻ hát bằng giọng thật, cho dù câu vô vọng cổ có yếu một chút nhưng khán giả sẽ cảm thông, còn hơn ca mấy trăm chữ mà nhép thì phụ lòng khán giả. Tiếc là suất diễn cuối cùng vào ngày 27-10 bà đã trở bệnh nên không thể đến rạp, nhưng tinh thần của vở diễn mà bà tham gia vẫn mãi là động lực đối với thế hệ diễn viên trẻ của chúng tôi. Xin nguyện noi theo bà làm tốt trách nhiệm nghệ sĩ công dân, tiếp sức cùng những tổ chức, xã hội làm tốt công tác chăm lo cho người nghèo khó, sống đúng như di nguyện mà bà đã để lại”.

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Sầu nữ Út Bạch Lan hóa trang cho diễn viên Huỳnh Quý

 

Tang lễ của NSƯT sầu nữ Út Bạch Lan được tiến hành tại chùa Ấn Quang (243 Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 10 – TPHCM. Lễ Viếng bắt đầu từ 13 giờ ngày 4-11. Lễ động quan lúc 7 giờ sáng ngày 8-11. Sau đó hoả táng tại Nghĩa trang Bình Hưng Hoà – TPHCM.

 

 

Bài và ảnh: Thanh Hiệp
"Sầu nữ" Út Bạch Lan tích cực làm "người đưa đò"

 
Ngày 4-8, nghệ sĩ Út Bạch Lan lên sàn tập ở Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM nhằm hướng dẫn các nghệ sĩ trẻ diễn vở "Mẹ vẫn đợi con về" của soạn giả Viễn Châu.
 

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Nghệ sĩ Út Bạch Lan trên sàn tập tại Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM

Trước đây, tôi chỉ nhận vài học trò: Phương Hồng Thủy, Ngân Vương, Mỹ Thu… sau này có thêm Tô Châu, Thanh Sử vừa học nghề, vừa làm công tác từ thiện. Hôm nay, nhận lời mời của Trung tâm Tổ chức Biểu diễn và Điện ảnh TP HCM, tôi mong có dịp truyền hết kinh nghiệm có được trong suốt 70 năm theo nghề cho thế hệ trẻ” - Nghệ sĩ Út Bạch Lan thổ lộ.

Bà thị phạm cách ngâm luyến láy vừa phân tích tâm lý từng nhân vật trong Mẹ vẫn đợi con về cho nghệ sĩ trẻ. Nghệ sĩ Út Bạch Lan nói thêm quê soạn giả Viễn Châu ở Trà Vinh nên lời thoại thường nhắc đến những địa danh, món ngon của vùng đất này. Biểu diễn vở của ông, nghệ sĩ trẻ cần tìm hiểu kỹ hơn về truyền thống, văn hóa, con người ở Trà Vinh để ca diễn cho đúng.

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN

Bà ân cần chỉ dạy cho các nghệ sĩ trẻ từng câu ca, lời thoại

Nghệ sĩ Mỹ Thu, một học trò của nghệ sĩ Út Bạch Lan nhận định thường nữ nghệ sĩ này thị phạm qua một lần rồi để cho nghệ sĩ trẻ tìm cách diễn mới, để đạt hiệu quả như mong muốn. "Học với má Út được phần lợi nhiều nhất là ca đúng nhịp, biết cách lấy hơi và luyến láy, ngân nga một cách chân phương, vì má Út được người trong giới gọi là “bức trường thành vọng cổ” bởi bà không sợ bất cứ dàn nhạc cổ nào, ca đúng nhịp, chắc khuôn” - Mỹ Thu chia sẻ.

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Trên sàn tập bà làm việc rất nghiêm túc

 

 "Sầu nữ" Út Bạch Lan được khán giả trẻ ủng hộ

Lần đầu tiên đến với CLB "Tiếng hát quê hương" tại Cung Văn hóa Lao động TP HCM, "sầu nữ" Út Bạch Lan được nhiều khán giả trẻ ủng hộ nhiệt tình khi ca, diễn.

 
CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN

Nghệ sĩ Út Bạch Lan và nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan tại Cung VHLĐ TP HCM

Khán phòng hội trường B Cung Văn hóa Lao động TP HCM ngày 13-12 đông kín người xem. Dù đã 82 tuổi, nghệ sĩ Út Bạch Lan vẫn miệt mài với sàn diễn và thường tổ chức các suất hát gây quỹ từ thiện giúp đỡ nghệ sĩ nghèo.
 

 
CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Út Bạch Lan phấn khởi trước sự tham gia của đông đảo khán giả trẻ

Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan – chủ nhiệm CLB Tiếng hát quê hương cho biết: “Sự góp mặt của nghệ sĩ Út Bạch Lan làm cho buổi giao lưu thêm hấp dẫn. Giọng ca của bà vẫn còn trầm ấm, nhiều cảm xúc, được sự cổ vũ đông đảo khán giả trẻ”.

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Tiến sĩ - NSƯT Nguyễn Thị Hải Phượng và nghệ sĩ Út Bạch Lan

Giáo sư – nhà nghiên cứu sử học Nguyễn Nhã cũng bày tỏ xúc động khi xem sầu nữ 82 tuổi hóa thân vào vai người mẹ chịu nhiều bất hạnh trong câu chuyện "Mẹ mãi trong đời con". Ông nói: “Một nghệ sĩ cao niên như cô Út vẫn đồng hành với nghệ sĩ trẻ là chuyện xưa nay hiếm. Cô lại còn hết lòng ủng hộ các hoạt động tôn vinh những giá trị của đờn ca tài tử, của âm nhạc dân tộc mà "Tiếng hát quê hương" đang phổ biến sâu rộng đến quần chúng, là hành động chúng tôi rất hoan nghênh”.

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan và nghệ sĩ đàn tranh Trương Tài Linh (TP Cần Thơ) trao tặng quà cho nghệ sĩ Út Bạch Lan trong ngày giao lưu với khán giả

Nghệ sĩ Út Bạch Lan được nhiều khán giả vây quanh xin chữ ký và chụp ảnh khi rời khỏi chương trình "Hoa quê hương".

“Tôi được cố GS-TS Trần Văn Khê nhận là em gái. Lúc ông còn tại thế, thỉnh thoảng, tôi đến nhà cùng ăn cơm chay, đàm đạo quanh việc góp phần truyền thụ âm nhạc dân tộc và đờn ca tài tử đến với giới trẻ. Ngay khi có cơ hội, tôi nhận lời đến với CLB "Tiếng hát quê hương" là muốn tiếp tục đóng góp trong việc thực hiện việc làm tâm huyết của GS-TS Trần Văn Khê đã để lại" - Nghệ sĩ Út Bạch Lan thổ lộ.

 

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
Út Bạch Lan và các diễn viên trẻ trong vở "Mẹ mãi trong đời con"

Bà nói thêm rất vui khi buổi giao lưu có đến 2/3 là khán giả trẻ. Họ đã say mê hát theo sự hướng dẫn của nhà giáo ưu tú Phạm Thúy Hoan. Bà thấy xúc động khi xem các em bé mới lên 4, lên 6 đã học đàn tranh, ra sân khấu biểu diễn phục vụ khán giả.

"Tôi nguyện với lòng mình, còn sức khỏe sẽ tiếp tục đồng hành cùng CLB Tiếng hát quê hương” - "Sầu nữ" Út Bạch Lan thổ lộ.

 

Tin-ảnh: T.Hiệp


“Sầu nữ” ơi...!

Vĩnh biệt giọng ca được mệnh danh là “sầu nữ” của sân khấu cải lương. Cuộc đời và giọng hát của bà như vận vào nhau

Hàng ngàn khán giả mộ điệu và nghệ sĩ nhiều thế hệ đã khóc thương vì sự ra đi của nữ danh ca Út Bạch Lan, được mệnh danh là “sầu nữ” của sân khấu cải lương Nam Bộ từ nhiều thập niên qua.

Từ cô bé hát rong thành nghệ sĩ lớn

Căn bệnh ung thư gan quái ác ập đến ở tuổi 82 khiến bà không đủ sức chống đỡ được lâu. “Út sắp được về bên má của Út rồi, mọi việc đến và đi nhẹ nhàng lắm. Nhìn lại cõi đời mà Út đã đi qua, không có gì hối tiếc vì đã sống hạnh phúc với niềm đam mê của mình” - NSƯT Út Bạch Lan tâm sự khi bệnh tình nặng hơn.

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
NSƯT Út Bạch Lan

Thuở đầu khởi nghiệp, bà cùng danh cầm Văn Vĩ đã tạo nên mối lương duyên với sân khấu cải lương chuyên nghiệp để cả hai sau này một người trở thành danh ca, còn người kia trở thành danh cầm.

CHÂN DUNG BỨC TƯỜNG THÀNH VỌNG CỔ - SẦU NỮ ÚT BẠCH LAN
 

Nghệ sĩ Năm Cần Thơ là người phát hiện ra giọng ca trầm ấm, trữ tình của bà nên tìm đến chợ Bàu Sen, nơi hai người đi hát rong kiếm sống, để mời về đài phát thanh Pháp Á thu bài “Trọng Thủy - Mỵ Châu”. Sau đó, bà được đài ký hợp đồng làm việc cho đài với nghệ danh Bạch Lan. Để nhớ tên mẹ đã đặt, bà đã xin nhà đài gắn tên Út vào, từ đó chính thức bước vào nghề hát với nghệ danh Út Bạch Lan.

Từ cô bé hát rong thuở nào nơi vỉa hè góc chợ, bà đứng trên sân khấu và tỏa sáng rực rỡ. Giữa thập niên 1950, “sầu nữ” Út Bạch Lan bắt đầu được báo chí và khán giả chú ý qua vở cải lương “Đồ Bàn di hận” trên sân khấu Thanh Minh. Cặp diễn viên Út Bạch Lan - Thành Được đã làm rạng rỡ sân khấu Kim Chưởng. Bà cùng nghệ sĩ Thành Được làm nên thương hiệu của đoàn Thanh Minh - Thanh Nga. Sau đó, bà lập đoàn hát Tân Hoa Lan.

Bà là tấm gương không ngừng khổ luyện trong diễn xuất, trau chuốt kỹ thuật ca ngâm để những vai diễn của mình luôn được mới mẻ, đầy sáng tạo. NSƯT Út Bạch Lan đã để lại nhiều dấu ấn trong lòng khán giả qua các vở diễn: “Dưới hàng phượng vĩ”, “Nước mắt kẻ sang Tần”, “Tình cô gái Huế”, “Thuyền ra cửa biển”, “Thần nữ dâng ngũ linh kỳ”, “Nước chảy qua cầu”, “Biên Thùy nổi sóng”, “Tình tráng sĩ”, “Nhớ rừng”...

Thành công nối tiếp thành công, bà được các hãng đĩa tranh nhau mời thu thanh đĩa đơn, đĩa tuồng, đa dạng từ đề tài xã hội, cổ tích, lịch sử Việt Nam đến Trung Hoa, Tây, Nhật... với số lượng nhiều nhất so với những danh ca khác. Chị Hằng (vở “Con gái chị Hằng” của Hà Triều - Hoa Phượng) là vai diễn “vàng” giúp bà đạt tới đỉnh vinh quang.

Hơn 60 năm gắn bó với nghề, Út Bạch Lan là nữ danh ca có nhiều vai diễn để đời, được báo giới và công chúng đặt cho nhiều biệt danh như: “Đệ nhất đào thương”, “Nữ hoàng vọng cổ”, “Vương nữ sương chiều”, “Sầu nữ Út Bạch Lan”. Trong đó, biệt danh “sầu nữ” là đúng nhất. “Nhớ có lần má tôi - NSND Bảy Nam - nói: “Hễ nghe vọng cổ mà khóc thì tìm Út Bạch Lan, trong cái sầu não, bi thương có sự chia sẻ”. Đúng như vậy, công chúng sẽ không bao giờ quên chất giọng ngọt lịm mang nhiều ưu tư nhưng không quá bi lụy của chị” - NSND Kim Cương nói.

Bà là nữ danh ca thể hiện xuất sắc hàng trăm vai đào thương, cộng thêm vô số nhân vật người mẹ, già hơn tuổi đời của bà mà ấn tượng nhất là những số phận phụ nữ truân chuyên, bất hạnh. Điển hình như: Cô The (“Nửa đời hương phấn”), cô Hằng (“Con gái chị Hằng”), bà vú (“Tấm lòng của biển”)..., tất cả đều được đúc kết từ hình ảnh của người đã sinh thành ra bà.

Diễn hàng trăm vai tuồng, trải qua gần 20 đoàn hát, có lúc bà còn làm cả công tác quản lý nhưng ở vai trò nào và ở đoàn hát nào, bà đều làm tốt trách nhiệm của mình. Út Bạch Lan may mắn có được nhiều người thầy giỏi, lại chịu học hỏi nên nhanh chóng lĩnh hội những bài học hay. “Cô Út hiểu hơn ai hết, nghề diễn viên mênh mông như biển rộng, nếu người nghệ sĩ nản tay chèo thì khó mà trưởng thành. Đối với cô Út, bao giờ bà cũng đặt mình trong tâm thế thiếu để nuôi cho no đầy cảm xúc trước khi nhận vai tuồng mới” - nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh lão thành Huỳnh Công Minh - người gắn bó với “sầu nữ” từ lúc bà con trẻ - chia sẻ.

“Hoa Lan trắng” vẫn ngát hương

Cách đây 2 năm, một ngôi chùa khá lớn ở huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai đã xây hẳn ngôi mộ có kim tỉnh để chuẩn bị hậu sự cho “sầu nữ”. Khi thầy trụ trì báo tin sẽ tặng ngôi mộ đó cho bà, “sầu nữ” Út Bạch Lan đã từ chối chỉ với một lý do: “Cả đời bôn ba theo nghề hát, khi qua đời, Út chỉ mong được về với mẹ nên hãy hỏa táng cho Út, sau đó đặt tro cốt ở chùa Xá Lợi bên cạnh ông bà nội, ngoại và mẹ”.

Tất cả những nghệ sĩ đến viếng tang lễ của “sầu nữ” Út Bạch Lan đều xúc động khi nghe lại bài ca cổ “Hoa Lan trắng” mà soạn giả - NSND Viễn Châu đã sáng tác tặng riêng bà. Ở đó, khái quát cuộc đời của bà với cay đắng, ngọt bùi, những vinh nhục nhưng cánh hoa lan trắng vẫn kiêu hãnh tỏa hương.

Những năm tuổi già, kinh tế gia đình khó khăn nhưng 2/3 cuộc đời còn lại của bà chỉ dành cho công tác thiện nguyện. Bước chân của bà cùng với nghệ sĩ trẻ ở 2 CLB sân khấu: Lạc Long Quân và Hoa Lan Trắng đã đến khắp nơi, đem những món quà từ vật chất đến tinh thần để xoa dịu bớt nỗi bất hạnh của nhiều hoàn cảnh khó khăn. “Sau mỗi chuyến đi, má Út vui và phấn khởi hẳn, rồi tự lên kế hoạch cho những chuyến đi mới. Nơi nào đến, má cũng ca bài “Hoa Lan trắng”, rồi “Lan và Điệp”. Sau này, má còn tham gia diễn trích đoạn với CLB Sân khấu Lạc Long Quân. Má nói phải diễn vai bà mẹ để nhớ về bà ngoại, người mà má sắp được gặp lại ở suối vàng, sau tháng ngày rong chơi với nghệ thuật” - nghệ sĩ Tô Châu kể.

Ngày 24-10 là suất tập cuối cùng của NSƯT Út Bạch Lan tại rạp Công Nhân, chuẩn bị diễn vở “Mẹ ngồi sàng gạo” (kịch bản: NSƯT Bắc Sơn). Nhưng đến tối 27-10, gia đình báo tin bà không thể tham gia vì căn bệnh ung thư gan đã trở nặng, nghệ sĩ Cao Mỹ Châu (Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang) thay thế bà thể hiện vai người mẹ trong vở diễn này. Đây là vở diễn nhằm gây quỹ trao học bổng cho con em nghệ sĩ nghèo và công nhân sân khấu gặp hoàn cảnh khó khăn.

Theo NSND Kim Cương, đáng nể ở Út Bạch Lan là sự vượt khó của bà, một nghệ sĩ đi lên từ trong nghèo khó. “Điều đọng lại cuối cùng của chị với cuộc đời này là nhân cách của một nghệ sĩ cống hiến trọn vẹn cho nghề đến hơi thở cuối cùng” - NSND Kim Cương nhận xét.


Bài và ảnh: Thanh Hiệp


XEM THÊM HÌNH ẢNH VÀ BÀI VỞ VỀ ĐÁM TANG CÔ ÚT TẠI ĐÂY

 

Nguồn: cailuongvietnam.com

05.gif Gợi ý chia sẻ giúp đỡ nghệ sĩ: Câu chuyện về người em cũng như người bạn trong nghề của nghệ sĩ Phương Dung tâm sự

Nghệ sĩ liên quan

Chuyện đời nghiệt ngã của một “dì ghẻ” nổi tiếng trên sân khấu  77

 22/10/2017 7:00:41 SA

Tôi nói vui với nghệ sỹ Hồng Sáp, hồi đầu năm, thấy bà xuất hiện trong MV ca nhạc của ca sỹ trẻ Đinh Bảo Yến, trông rất đẹp lão. Bà bảo: “Trên phim thì vậy thôi. Ngoài đời cực lắm. Con nhìn bà đi. Cả một đời nhìn lại, thấy mình vẫn không thoát khỏi kiếp bần cố nông. Từng này tuổi đầu, tối về nằm ngủ vẫn phải bắt tay lên trán suy nghĩ làm sao đủ tiền thuê nhà hằng tháng”.

Xem chi tiết 

Nhà hát đủ tầm cho cải lương, không có: Tại ai?  349

 20/10/2017 12:04:28 CH

Chủ tịch HĐND TPHCM Nguyễn Thị Quyết Tâm nhận xét nhiều thiết chế văn hóa chưa được đầu tư đúng mức hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả, phát triển thiếu đồng bộ dẫn đến lãng phí.

Xem chi tiết 

Ngọc Huyền hội ngộ các nghệ sĩ cải lương gạo cội  36

 20/10/2017 10:03:24 SA

Nghệ sĩ Ngọc Huyền đến thăm các giọng ca kỳ cựu như Diệu Hiền, Ngọc Đáng... ở viện dưỡng lão nghệ sĩ tại Sài Gòn.

Xem chi tiết 

Bình Tinh- “Ngọc trong đá”  59

 18/10/2017 11:02:07 SA

Bình Tinh, hậu duệ của Đoàn tuồng cổ Huỳnh Long vang danh một thuở, vẫn đang từng ngày giữ gìn nghiệp Tổ. Cô đào dẫu không quá mặn mòi nhan sắc nhưng lại có nét diễn thu hút. Bình Tinh còn là tấm gương nghị lực “ngọc trong đá”.

Xem chi tiết 

"70% nghệ sĩ nổi tiếng là những người rất ác"  97

 16/10/2017 1:04:14 CH

Nhiều năm ở vai trò ca sĩ, MC và tổ chức sự kiện nên Vương Bảo Tuấn từng tận mắt nhìn, tận tai nghe những đố kỵ, hãm hại nhau của đồng nghiệp ở phía sau màn nhung sân khấu.

Xem chi tiết 

Ca sĩ Quang Dũng: Trở thành một ai đó khác mình là sự cố gắng ngu ngốc  573

 15/10/2017 10:07:31 SA

Có mặt tại Hà Nội chuẩn bị cho show diễn dành tặng khán giả nữ nhân ngày 20-10 sắp tới, Quang Dũng trải lòng với khán giả về tình cảm gia đình, về mẹ, về tình bạn, và những quan niệm của mình trong đời thường cũng như trong nghệ thuật.

Xem chi tiết 
Huy Nguyễn
Huy Nguyễn -  22/10/2017 6:11:23 CH

03.gif

Li Nguyen
Li Nguyen -  19/10/2017 7:04:22 CH

Mới làm xong cái chat mà ko ai chat, cũng bùn 😂😂😂

Phuc Trần
Phuc Trần -  18/10/2017 11:38:58 CH

03.gif

Kim Thi
Kim Thi -  16/10/2017 8:48:19 CH

03.gif

Xuân An Nguyễn
Xuân An Nguyễn -  14/10/2017 2:51:56 CH

03.gif

Hoàng Thượng
Hoàng Thượng -  10/10/2017 11:41:11 SA

03.gif

Hải Thuận
Hải Thuận -  07/10/2017 11:28:21 CH

03.gif

Ánh Mai
Ánh Mai -  18/09/2017 5:18:00 CH

03.gif

Hiep Pham
Hiep Pham -  18/09/2017 2:31:19 CH

yêu thích cải lương

TDH Tran Dai Hung 05/09/2017 12:51:02 SA
Nghe si Dang Tuy Dinh co phai nghe si cua Dian Ci lying Kim Chung khongCo phai nghe si L Thuy da tung duoc nghe si Tuy Dinh dan dat vao nghevao dam tang nghe si Dang Tuy Dinh nghe si L Thuy co den chia buon cung gia dinh
L LelandAdaxy 27/08/2017 10:17:10 SA
301 Moved Permanently More info
MD Mỹ Duyên 20/08/2017 1:21:58 SA
Lu ri mi thy li hnh ch 3
A Admin 11/08/2017 1:00:34 SA
Cảm động quá :)
A Admin 11/08/2017 12:39:28 SA
Miss you Phuong Dung
A Admin 08/08/2017 3:34:31 SA
đẹp đôi :)

Tôi yêu cải lương

Quảng cáo

CAILUONG.NET

Bạn vui lòng chờ trong giây lát...