Cuộc đấu giá mang tên "Vị nghệ thuật" (tên tiếng Anh "Treasures of the Arts") sẽ diễn ra vào 19h ngày 17/12 ở TP HCM.
Điểm thu hút sự chú ý ở buổi đấu giá là sự xuất hiện tác phẩm của hai danh họa: Lê Phổ (1907 - 2001) và Affandi (1907 - 1990). Trong khoảng 20 năm qua, tác phẩm của cả hai đã tạo niềm hứng khởi, kịch tính cho các phiên đấu giá quốc tế. Họ cũng đang thuộc số ít các tên tuổi họa sĩ được tìm kiếm bậc nhất ở Đông Nam Á.
Khi thông tin về buổi đấu giá được công bố, không ít người đặt câu hỏi về việc thẩm định: "Liệu tranh của danh họa Lê Phổ và Affandi ở đây có phải là tranh thật không?". Bởi bức tranh Hội chợ phù hoa của Affandi lại không có chữ ký của tác giả kịch bản cải lương.
Vấn đề này được đặt ra khi dư âm buồn về việc Bảo tàng Mỹ thuật TP HCM, trong tháng 7 vừa qua, phải xin lỗi công chúng vì đã mở cuộc triển lãm toàn tranh giả. Không trả lời thẳng vào câu hỏi, bà Lý Bích Ngọc - giám tuyển tranh cho buổi đấu giá "Vị nghệ thuật" - khẳng định các tác phẩm đem ra đấu giá đều có nguồn gốc rõ ràng. "Chúng tôi vẫn mong giới chuyên môn giúp mỹ thuật Việt Nam nói chung giải quyết vấn đề còn rất nan giải này", bà Bích Ngọc chia sẻ.
Bức Mẫu đơn đỏ (Les Pivoines Rouge, sơn dầu trên bìa cứng, kích thước 92,4cm x 64,8 cm) của danh họa Lê Phổ từng xuất hiện tại phiên đấu Impressionist & Modern Art của nhà Doyle ngày 4/11/2015 ở New York (Mỹ). Người mua tác phẩm là Ngoc Cao.
|
Bức "Mẫu đơn đỏ" của danh họa Lê Phổ. |
Họa sĩ Lê Phổ sinh ở Hà Đông, Hà Nội. Ông là một trong những sinh viên ưu tú đầu tiên của Trường Mỹ thuật Đông Dương, được chính hiệu trưởng - họa sĩ, giáo sư người Pháp Victor Tardieu - đào tạo. Năm 1937, Lê Phổ sang Pháp, kết hôn với bà Paulette Vaux - phóng viên báo Time & Life và định cư tại đây. Pierre Le Tan - con trai của hai người - sinh năm 1950, được thừa hưởng tài năng của cha và trở thành một trong những họa sĩ vẽ minh họa nổi tiếng tại Pháp.
Bức Hội chợ phù hoa của Affandi là tác phẩm sơn dầu có kích thước 60 cm x 120 cm, được danh họa sáng tác khoảng thập niên 1960. Từ bé, Affandi đã đam mê hội họa. Chính vì thế, ông không trở thành bác sĩ như mong muốn của cha mà tự học để làm họa sĩ. Ông nổi danh từ thập niên 1950 với các tác phẩm biểu đạt lối vẽ tự do, phóng khoáng, mạnh mẽ về màu sắc lẫn thủ pháp. Affandi có lối vẽ độc đáo là không dùng cọ hay bút mà cầm nguyên ống màu nặn ra để sáng tác trực tiếp. Nhiều nhà phê bình đã ví von ông là "Vincent van Gogh" của mỹ thuật Đông Nam Á.
|
Bức "Hội chợ phù hoa" của Affandi. |
Phiên đấu giá mỹ thuật này diễn ra theo hai hình thức là "Đấu trực tiếp" (live auction) và "Đấu ngẫm ngợi" (silent auction). Trong đó, hình thức đầu được áp dụng cho các tác phẩm của danh họa Lê Phổ, Affandi và các họa sĩ như Hasim, Trần Đông Lương, Lê Văn Xương, Lê Kinh Tài, Lê Thiết Cương, Bùi Tiến Tuấn, Lương Lưu Biên, Nguyễn Hoài Hương, Nguyễn Ngọc Đan…
Họa phẩm của Liêu Nguyễn Hướng Dương, Lim Khim Katy, Trần Thanh Cảnh, Lê Kiệt, Hồ Hồng Lĩnh, Trung Nghĩa, Lê Minh Đức, Mạc Hoàng Thượng, Trần Ngọc Đức, Trần Thế Vĩnh, Phạm Đình Tiến, Văn Thạnh, Bùi Đức Tạo… được áp dụng hình thức thứ hai.
Buổi đấu giá diễn ra ở số 19, Công Trường Lam Sơn, quận 1, TP HCM.
Nguồn: giaitri.vnexpress.net