Nghệ thuật truyền thống

Nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc: 'Việt Nam đã có đủ nhân tố để hình thành thị trường nghệ thuật'

05.gifNhạc MP3: Hát Chầu Văn MP3

 30/11/2016 9:15:14 CH |  Admin |  0 bình luận |   1270 lượt xem

(cailuong.net) - “Các nhà sưu tập quốc tế từ lâu đã đánh giá rất cao nghệ thuật Việt Nam”- đó là nhận định của nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc, thành viên ban giám khảo cuộc thi Họa sẽ trẻ chuyên nghiệp.

Cuộc thi Họa sĩ trẻ chuyên nghiệp - Vietart Today 2016 gần đến hồi chung cuộc, với giải nhất tổng cộng hơn 2,6 tỷ đồng, giải nhì hơn 1,5 tỷ đồng, giải ba hơn 1 tỷ đồng. Cuộc thi do The V Art và CLB Họa sĩ trẻ (Hội Mỹ thuật TP.HCM) phối hợp tổ chức, với sự tài trợ chính của Galerie Nguyen (TP.HCM).

Ngày công bố 20 bộ tranh được chọn xét giải là 10.12.2016. Đêm trao giải dự kiến diễn ra cuối tháng 2.2017 tại TP.HCM. Quy cách chấm chung kết: 50% số điểm đến từ BGK, 50% đến từ phiếu bình chọn của các nhà sưu tập tại phòng trưng bày vòng chung kết.

Ban giám khảo cuộc thi này gồm tiến sĩ nghệ thuật Ildegarda E. Scheidegger (Thụy Sĩ), giám tuyển Thanh Kiều Moeller (Singapore), nhà sưu tập Julie Lâm (Canada), nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc (Luxembourg), họa sĩ Trần Thanh Cảnh (Chủ nhiệm CLB Họa sĩ trẻ).

     Nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc: 'Việt Nam đã có đủ nhân tố để hình thành thị trường nghệ thuật'
     Nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc

Đại diện ban giám khảo, nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc dành cho chúng tôi cuộc trò chuyện dưới đây.

Với tư cách một nhà sưu tập có phân khúc và có gu riêng, anh có sợ mình phiến diện, chủ quan khi làm giám khảo không?
- Không, bởi vì với tư cách là một nhà sưu tập, tôi rất cởi mở trước những nghệ sĩ và phong cách mới. Tôi sẽ thực hiện nhiệm vụ của một vị giám khảo với gu thẩm mỹ và nền tảng của riêng tôi.

Tôi không đánh giá tác phẩm trên phương diện kỹ thuật và tôi tin tưởng ban giám khảo cũng được thành lập trên tiêu chí đa dạng này, nhằm đảm bảo có đầy đủ các ý kiến khác nhau, thuộc các lĩnh vực chuyên môn khác nhau. Những vị giám khảo này sẽ đưa những trải nghiệm và ý tưởng của họ đến với cuộc thi và cung cấp một cái nhìn tốt hơn về thị trường mỹ thuật nói chung, mà trong đó các tiểu sử nghệ sĩ sẽ thi tài.

Nói như vậy, nghĩa là anh muốn ngao du, khám phá, đồng hành cùng tranh Việt, đặc biệt là các họa sĩ trẻ?
- Theo dòng lịch sử, Việt Nam có nền văn hóa nghệ thuật phong phú và phát triển đa dạng, với nhiều nghệ sĩ đẳng cấp thế giới được kính trọng và tôi tin rằng có rất nhiều tiềm năng cho các nghệ sĩ trẻ tài năng và nhiệt huyết được công chúng biết đến nhờ vào phong cách và những ý tưởng của riêng họ. Do đó, dĩ nhiên là tôi rất hào hứng với việc phát hiện sớm các nghệ sĩ này và tìm được cách hỗ trợ và đồng hành cùng họ trong quá trình phát triển.

Nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc: 'Việt Nam đã có đủ nhân tố để hình thành thị trường nghệ thuật'

Tác phẩm Dã tràng (sơn dầu trên toan, 90cm x 150cm, 2016) của Nguyễn Văn Bảy gởi dự thi

Việt Nam chưa thật sự có thị trường nghệ thuật theo nghĩa trưởng thành, toàn diện. Là người đầu tư tài chính vào Việt Nam, anh nghĩ đến nay mỹ thuật Việt Nam đã có thể trở thành một kênh để đầu tư được chưa?
- Thực tế tôi đã có nhiều buổi gặp với một vài người quan tâm đến việc thành lập một Quỹ nghệ thuật Việt Nam. Họ muốn lắng nghe quan điểm của tôi với tư cách là một nhà đầu tư tư nhân tiềm năng về lĩnh vực này tại Việt Nam. Tôi tin rằng bản thân ý tưởng này rất thú vị nhưng ngày nay có nhiều rào cản cần phải vượt qua trước khi có thể hiện thực hóa nó. Tôi cũng tin rằng nếu có ai đó làm được việc này thì sẽ có cơ hội để chia sẻ những tác phẩm nghệ thuật đến với đông đảo quần chúng hơn nữa, để mọi người có thể trân trọng và thưởng thức nghệ thuật, một phần trong lịch sử của chúng ta.

Hiện nay tại Việt Nam chỉ có tranh đấu giá từ thiện và đấu giá trên các mạng xã hội, cách này rõ ràng khó mà chuyên nghiệp. Một sàn đấu giá nghệ thuật bài bản, quy chuẩn anh nghĩ có thể thực hiện tại Việt Nam được chưa?

- Tất nhiên là được bởi Việt Nam có tất cả các nhân tố để phát triển một thị trường nghệ thuật thành công. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để đạt được điều này và cần có sự tham gia của nhiều thành phần vào thị trường và sự hợp tác chặt chẽ giữa các thành phần ấy. Các nhà sưu tập quốc tế từ lâu đã đánh giá rất cao nghệ thuật Việt Nam và Việt Nam hưởng lợi từ việc có nhiều khách du lịch tìm đến để khám phá đất nước và những du khách này rất hào hứng để mang một vật nào đó từ Việt Nam về làm kỷ niệm. Và tiềm năng còn nằm ngay chính trong những người dân Việt Nam vì họ trân trọng và bắt đầu sưu tập những tác phẩm của các nghệ sĩ, bao gồm các nghệ sĩ trẻ và tiềm năng.

Theo anh thì việc mua tranh từ các kênh đấu giá và các phòng tranh có khác mua trực tiếp từ họa sĩ?
- Tôi đã từng mua tranh qua hai kênh này. Việc mua tranh trực tiếp từ nghệ sĩ sẽ mang lại những trải nghiệm riêng tư và cá nhân cho người mua, trong khi các nhà bán đấu giá và các phòng triển lãm thường đảm bảo là về lâu dài, họ sẽ tập trung phát triển các tác phẩm của người nghệ sĩ và danh tiếng của họ. Điều này đi kèm với các tác phẩm bán qua kênh này được định giá cao. Hiện nay, khi bán lại các tác phẩm được sưu tập thì nguồn gốc và xuất xứ của các tác phẩm này đóng vai trò rất quan trọng.

Rồi các quỹ bảo hiểm, ngân hàng, pháp lý nữa chứ, làm sao để họ vào cuộc, để có sự bảo trợ và bảo đảm an toàn cho giới mua bán, sưu tập?
- Ở phương Tây, thông thường các tổ chức này là những nhà sưu tập hoặc tài trợ nghệ thuật có quy mô lớn, họ xem nghệ thuật vừa là một công cụ PR và marketing dành cho khách hàng. Đồng thời là một sự đầu tư, hoặc đôi khi chỉ là vì mục đích từ thiện. Tôi tin rằng ở Việt Nam có một vài quỹ, ngân hàng hoặc công ty luật đang thật sự tập hợp các bộ sưu tập quan trọng và tôi mong rằng xu thế này sẽ phát triển hơn nữa trong những năm tới.

Nhà sưu tập Olivier Đỗ Ngọc: 'Việt Nam đã có đủ nhân tố để hình thành thị trường nghệ thuật'

Tác phẩm Bà Chương (sơn dầu trên toan, 240cm x 200cm, 2016) của Nguyễn Công Hoài gởi dự thi

Câu hỏi hơi riêng tư, vì sao anh ít mua tranh trực tiếp tại Việt Nam? Trong tương lai điều này có thay đổi không?

- Tôi thật sự rất muốn mua một vài bức tranh ở Việt Nam, nhưng xuất xứ và tính xác thực đôi khi là một mối quan tâm. Ngoài ra, một số nghệ sĩ đầy hứa hẹn ở quá khứ, nhưng khi họ bắt đầu thành công thì thường quá tập trung vào tính thương mại, họ ít còn tập trung cho phát triển nghệ thuật hoặc chất lượng trong công việc sáng tạo. Điều này cũng dễ làm mất hứng với những người làm sưu tập chỉ vì mục đích nghệ thuật như chúng tôi. Những nghệ sĩ đã đi qua các phòng tranh hoặc bán đấu giá chuyên nghiệp ở nước ngoài thường đã xác lập được phong cách và nhất quán trong sáng tạo, mua từ đây thì yên tâm hơn. Về nguồn gốc xuất xứ của tác phẩm, mua từ các phòng tranh hoặc bán đấu giá chuyên nghiệp cũng sẽ đảm bảo hơn.

Vậy thì anh muốn hướng bộ sưu tập của mình đến kích cỡ và tiêu chí nào?
- Ban đầu tôi sưu tập những tác phẩm mà tôi nhìn thấy thích nhưng theo thời gian thì gu của tôi có sự thay đổi và được mở rộng hơn. Tôi xem xét đến những yếu tố khác như giá trị lâu dài của tác phẩm, tiềm năng của nghệ sĩ, kỹ thuật và sự sáng tạo của tác phẩm nghệ thuật. Vì vậy có thể nói là theo thời gian tôi có yêu cầu cao hơn đối với các tác phẩm tôi sưu tập và do đó, tôi cũng đã bán một số tác phẩm mà tôi đã mua vào giai đoạn đầu.

Việt Quảng (thực hiện)

 

Nguồn: nguoidothi.vn

05.gifXem cải lương miễn phí: cai luong, thu mua xe nuoc mia cu, thu mua do cu, may phat dien cu, Hát Chầu Văn, máy phát điện 3 pha, sach toi pham hoc, trich doan cai luong, thu mua may lanh cu, kem flan,the hinh,nhac que huong mp3,nhac han mp3,nhac dance mp3,nhac dance remix,nhac cho ba bau,nhac dong que mp3,nhac xua pham hong que,thu mua may phat dien,thu mua laptop cu,sua nap bon cau thong minh,sua bon cau thong minh,may lanh cu,thu mua do cu tan binh,laptop cu

[Video] có thể bạn quan tâm

Nghệ thuật truyền thống liên quan

Triển lãm ảnh nude là sự kiện nhiếp ảnh tiêu biểu trong năm

Triển lãm ảnh nude là sự kiện nhiếp ảnh tiêu biểu trong năm  3222

 03/01/2019 12:03:49 CH

Sự kiện được nhận xét thu hút sự quan tâm của công chúng, giúp người xem có cái nhìn cởi mở hơn về ảnh nude.

Xem chi tiết 
Kim Tử Long: 'Tôi lỗ hàng trăm triệu vì gây dựng sân khấu cải lương'

Kim Tử Long: 'Tôi lỗ hàng trăm triệu vì gây dựng sân khấu cải lương'  3303

 02/01/2019 5:06:17 CH

Nghệ sĩ nhận xét sân khấu cải lương xã hội hóa chưa nhận hỗ trợ kịp thời từ cơ quan chức năng nên liên tục lỗ nặng khi hoạt động.

Xem chi tiết 
Tài năng violin 20 tuổi biểu diễn chào năm mới ở Hà Nội

Tài năng violin 20 tuổi biểu diễn chào năm mới ở Hà Nội  2766

 29/12/2018 7:09:01 CH

Chương trình hòa nhạc quy tụ các nghệ sĩ Việt Nam và quốc tế, diễn ra vào 20h ngày 1/1/2019 tại Nhà hát Lớn.

Xem chi tiết 
Chánh Tín hội ngộ Vân Sơn ở sự kiện

Chánh Tín hội ngộ Vân Sơn ở sự kiện  2972

 28/12/2018 4:07:24 CH

Tài tử cùng vợ và diễn viên Thái Hòa, đạo diễn Charlie Nguyễn mừng Vân Sơn ra mắt show mới ở TP HCM.

Xem chi tiết 
Vũ Linh, Tài Linh: Uyên ương một thưở của sân khấu cải lương

Vũ Linh, Tài Linh: Uyên ương một thưở của sân khấu cải lương  3686

 27/12/2018 7:08:19 CH

Từ đôi đào, kép ở tỉnh, hai nghệ sĩ trở thành thần tượng được mến mộ trong làng cổ nhạc thập niên 1990.

Xem chi tiết 
'Dế mèn phiêu lưu ký' được dựng thành nhạc kịch

'Dế mèn phiêu lưu ký' được dựng thành nhạc kịch  2258

 25/12/2018 10:03:02 SA

Truyện nổi tiếng của Tô Hoài được chuyển thể thành nhạc kịch với dàn giao hưởng, nhạc cụ dân tộc...

Xem chi tiết 

Quảng cáo

lam web seo
thu mua đồ cũ
thanh lý máy lạnh cũ giá cao
kem flan
xuong may dong phuc
ve sinh may lanh quan 8
xe o to 2019
dinh duong the hinh
truyện tội phạm học
tan co giao duyen mp3
công ty seo
thiet ke web mien phi

Tôi yêu cải lương

Like Fanpage Để Ủng Hộ Chúng Tôi Duy Trì Website
Bạn vui lòng chờ trong giây lát...