Không biết có kẻ nào in bài thơ Nguyện Cầu của Thanh Nga phía sau tờ giấy dò số hàng tuần. Các em bán vé dò số được dịp phát tài nho nhỏ vì người hiếu kỳ mua vé dò số để có bài thơ Nguyện Cầu.
Bà Bầu Thơ nhờ chúng tôi điều tra xem coi nhà in nào hay người nào mướn in vé dò số có bài thơ đó, các em bán vé dò số nói: Có ai đó bỏ rất nhiều giấy dò số có bài thơ ở cầu thang lên trên văn phòng tờ báo Saigon - Mới, ai muốn lấy bao nhiêu cũng được nên các em cho nhau biết rồi đến đó lấy đi bán.
Cậu Ba Thành, con của bà Bút Trà, chủ báo Saigon - Mới đích thân tới nhà bà Bầu Thơ đính chánh là cậu không có cho in và hứa điều tra ra, người thợ nào của nhà in Saigon - Mới làm cliché và cho in tờ dò số đó sẽ bị cậu sa thải ngay tức khắc.
Bà Bầu Thơ đến hỏi ý kiến ông Trần Tấn Quốc chủ bút báo Tiếng Dội, làm cách nào để chấm dứt được chuyện rối rấm này.
Ông Trần Tấn Quốc nói: «Nếu có thi sĩ Kiên Giang ở đây thì tốt, chỉ cần anh viết bài báo nói rõ về bài thơ Nguyện Cầu thì sẽ chấm dứt được những dư luận gây rối đó. Nhưng không có anh Kiên Giang, khó mà thuyết phục các ký giả khác ngưng khai thác bài thơ Nguyện Cầu của cháu Thanh Nga. Các ký giả đó không bỏ lỡ cơ hội câu độc giả cho báo của họ. Thêm nữa, có một số ký giả muốn tỏ việc gì họ cũng biết, người sang trọng hay quyền thế bậc nào họ cũng quen thân, có thể moi tin tức dễ dàng nên khi họ nghe một tin đồn, dù là tin vô lý nhứt, họ cũng thổi phồng thành một chuyện vĩ đại, khiến cho chuyện Thanh Nga làm bài thơ Nguyện Cầu biến thành những chuyện ly kỳ chạy dài trên đầu môi chót lưỡi của cả ngàn người ngây thơ tin vào những tin đồn.»
Ký giả Ngọc Linh nói: «Người có tấm lòng trong sáng, hết lòng hết sức vì nghệ sĩ và nghệ thuật #sankhau# cải lương nhưng cũng có những ký giả hoặc người đi săn tin kịch trường (được gọi là thông tín viên) bóp méo sự thật, chuyên loan «tin vịt » để rồi làm tiền người khổ chủ rồi mới đính chánh tin vịt do anh ta loan ra. Người ta gọi các ký giả, thông tín viên đó là «ký giả cà phê». Chuyện tung tin gây rối quanh bài thơ Nguyện Cầu, có phải chăng là muốn gây rối cho đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga, làm cho khán giả tưởng là đoàn hát chủ trương tung tin để quảng cáo cho Thanh Nga và đoàn hát, muốn làm êm cái chuyện này, e rằng phải tốn nhiều tiền để bịt miệng họ».
Bà Bầu Thơ : « Bây giờ phải làm sao?»
Ông Trần Tấn Quốc:« Tôi đề nghị các bạn ký giả kịch trường đừng loan tin gì liên quan đến Thanh Nga muốn đi tu và những tin liên quan đến đoàn hát và các chùa chiềng. Hiện đang có chuyện Phật tử xuống đường, các sư ông, sư cô đi biểu tình. Mình tránh bị liên quan tới chuyện tranh đấu của Phật Giáo» Ký giả Nguyễn Ang Ca nói:« Có một độc giả viết một bài thơ tặng Thanh Nga, Một dung nhan buồn!, tôi đã đăng trên tờ Nghệ Thuật Điện Ảnh:
Hỡi dung nhan buồn !
Bụi đèn bám áo nguyên trinh
Em nâng cánh mộng cho tình nở hoa,
Thanh trầm réo gọi ngàn xa...
Tiếng em chao bóng nguyệt tà quạnh hiu.
Tóc huyền ủ kín hương yêu
Ta nghe em đến giữa chiều cuồng say
Lời em như gió sông dài
Nghe ru trăng ngủ lạc loài trong sương
Em cười hoa nở bốn phương
Bướm không chớp cánh, mây nương gió ngàn.
XXX
Nghệ thuật còn đây trang giấy trắng
Mực hằn kỷ niệm chuyện ngày thơ
Tặng em tất cả niềm tâm sự,
Để gọi chút tình trong ước mơ!
Nửa đêm bóng nhạn xa mờ
Bơi trong hoang lạnh vật vờ kêu sương
Tình sầu muôn kiếp còn vương
Lại đây nhan sắc nghe tương tư sầu
XXX
Hẩm hiu chiếc bóng sầu cô quạnh
Soi bóng gương buồn, ôi xót xa!
Hoài Nương Tử.
Bài thơ Hỡi Dung Nhan Buồn làm cho khán giả lầm tưởng Thanh Nga chìm đắm trong nổi sầu cô quạnh vì mối tình tuyệt vọng, họ sợ Thanh Nga quyết định đi đầu Phật.
Trong năm 1962, có nhiều chùa và cơ cở Phật Học bị Cảnh Sát Dã Chiến bao vây, lục soát, nhiều sư sải bị bắt giam trong bót Công an, Cảnh sát. Nhiều cuộc xuống đường biểu tình phản đối chánh quyền đàn áp Phật giáo của tăng ni và phật tử. Khán giả sợ thần tượng nghệ thuật Thanh Nga bị cuốn hút vào vòng xoáy đấu tranh chính trị của Phât giáo đồ.
Một đoàn nữ tu sĩ khất thực đi ngang qua rạp Nguyễn Văn Hảo rồi không hiểu tại sao họ dừng lại trước rạp hát quá lâu. Người đi đường bu quanh vì có tin đồn cô Thanh Nga có mặt trong số ni cô khất thực đó. Một kẻ vô danh gọi điện thoại báo cho Cảnh Sát Đô thành và Quân Vụ Thị Trấn báo tin là Phật Giáo xuống đường, đoàn biểu tình tập trung trước rạp hát Nguyễn Văn Hảo trước khi xuất phát đi hướng về chợ Bến Thành. Sau đó có nhiều xe Jeep chở Cảnh Sát Dã Chiến võ trang lăn khiêng, ma trắc ào ào tới bao vây. Rần rần trước rạp hát khá lâu, ni cô khất thực bị Cảnh Sát lùa lên xe cây, bắt đưa về giam ở Quân Vụ Thị Trấn, Cảnh sát giải tán những người dân hiếu kỳ tập trung trước rạp hát.
Vậy là có tin đồn ThanhNga bị Cảnh Sat Dã Chiến bắt về giam ở Quân Vụ Thị Trấn chung với cả đoàn ni cô khất thực. Bạn hàng buôn bán ở chợ Bến Thành và chợ Cầu Ông Lãnh kéo đông đảo đi theo ông Dân biểu « Nhà Lá » Hồ Ngọc Nhuận tới Quân Vụ Thị Trấn để bảo lảnh cho Thanh Nga. Đêm đó và cả tuần sau, khán giả đến đoàn hát Thanh Minh Thanh Nga để xem coi cô Thanh Nga có hát hay vẫn còn bị Cảnh Sát bắt giam.
Lại thêm một bài thơ tặng cho cô Thanh Nga, đăng trên trang Nhật Báo Trắng Đen:
Phật ở cung trời... Phật xót đau !
Sân khấu mời em ra diễn xuất
Đèn hoa rực sáng giữa đêm thanh
Gót non nhẹ bước trên thềm gỗ,
Em dẫn anh về với tuổi xanh.
Thủ vai công chúa trong tuồng cổ,
Em nhặt hoa rơi giữa nắng chiều
Đem ép vào lòng trang giấy mỏng
Để rồi... trang tặng một người yêu.
Màn một hạ rồi, tay vỗ tay
Riêng anh cảm thấy mộng cuồng xoay,
Biết đâu đoạn kết là tan vỡ.
Ai khóc, ai buồn, ai nhớ ai?
Màn hai Công Chúa bước sang ngang
Bởi mộng dâm ô lũ bạo tàn!
Em khóc trong lòng trang giấy cũ,
Nghẹn ngào khâm lịm vạn lời than.
Từ đó em về trong Phật điện,
Nâu sòng phủ kín gót hài tiên
Trắng canh em khóc tình tan vỡ,
Tủi phận hồng nhan chẳng vẹn nguyền!
« Vọng cổ » đành thay kinh « Nguyện Cầu »,
Lời kinh như gió quyện sông sâu,
Đau thương gói kín niềm tâm sự,
Phật ở cung trời... Phật xót đau !
Khấp Tố Như.
Không ai biết thi nhân Khấp Tố Như nhưng tám câu thơ chót trong bài Phật ở cung trời...Phật xót đau của Khấp Tố Như lại khuấy động lên dư luận nữ #nghesi# Thanh Nga muốn đi tu:
« Từ đó em về trong Phật điện,
Nâu sòng phủ kín gót hài tiên,
Trắng canh em khóc tình tan vỡ,
Tủi phận hồng nhan chẳng vẹn nguyền!
« Vọng cổ « đành thay kinh « Nguyện Cầu »,
Lời kinh như gió quyện sông sâu,
Đau thương gói kín niềm tâm sự,
Phật ở cung trời… Phật xót đau!
Câu thơ « Phật ở cung trời...Phật xót đau » khiến cho có tin đồn đêm đêm Phật Bà Quan Thế Âm Bồ Tát hiện trên mây khiến cho không ít người cứ hướng mắt nhìn trời, nhìn các đám mây để tưởng tượng hình Phật Bà Quan Âm. (Bạn nào ở Saigòn trong thời gian Phật giáo xuống đường chắc còn nhớ đến tin đồn này. Có thể việc tung tin gây rối về vụ Thanh Nga đi tu trùng hợp với chuyện thời cuộc Phật giáo đấu tranh và xuống đường thời kỳ đó.)
Đến đây thì chánh quyền nhập cuộc, trung tá Đầy, Quân Vụ Thị Trấn mời ký giả H.M ( đúng ra là Thông Tín Viên ) đến để điều tra về các tin đồn vì anh này nhiều lần bị #nghesi# hoặc bầu gánh thưa với Cảnh Sát vì anh ta hay tung tin nói xấu #nghesi#, gây rối làm thiệt hại cho các đoàn hát, để rồi sau đó khi Bầu gánh hay #nghesi# bị tung tin xấu cho anh « tiền cà phê », anh sẽ ngưng loan tin hoặc sẽ đính chánh tin đã loan. Câu văn anh HM viết trên các tin kịch trưòng thường có câu « Nghe đồn rằng...». « Hình như là...» « Theo tin tức nhận được thì...» hoặc « Chúng tôi sẽ kiểm chứng tin này...» Anh HM chối là anh không tung tin mà chỉ là nhắc lại những gì người khác nói và anh cũng không tin tin đó là có thực. Ông Quân Vụ Thị Trấn cho biết là ở Saigon, Chợ Lớn và Gia Định hiện đang rắc rối vì các vụ sinh viên, Phật Tử, sư ông, ni cô xuống đường và tung tin gây rối, đó là những hoạt động chính trị bất hợp pháp. Ông cảnh cáo anh HM nếu tiếp tục tung tin gây rối thì sẽ lãnh hậu quả không tốt khi bị ghép vào tội hoạt động chính trị.
Anh HM viết giấy cam kết từ nay anh không viết báo hay đưa tin cho báo nữa. Chuyện tin đồn về « Thanh Nga » êm được mấy ngày, nhưng rồi lại xảy ra nhiều bất ngờ lý thú!
Đại Đức Pháp Minh, Giảng viên Viện Hóa Đạo làm bài thơ tựa đề Phúc Âm để đáp lại bài thơ Nguyện Cầu của Thanh Nga. Bài thơ Phúc Âm đăng trên báo Tin Sáng (tôi cắt bài thơ này trên báo TS cho Bà Bầu Thơ và Thanh Nga xem, vô tình tôi giữ lại trong cuốn sổ Nhựt Ký của tôi nên ngày nay bài thơ Phúc Âm của Đại Đức Pháp Minh mới có hiện diện trong bài viết của Nguyễn Phương trên trang Thời Báo.)
Phúc Âm.
Con hãy hiến mình cho nghệ thuật
Tình thương rung chuyển trọn bờ môi
Hận thù lắng dịu lòng nhân loại
Là gởi hồn con cửa Phật rồi!
Con hãy hiến mình cho nghệ thuật
Tấm lòng của biển ấm bờ nôi
Bông hồng cài áo người con thảo
Là gởi hồn con cửa Phật rồi!
Con hãy hiến mình cho nghệ thuật
Bài thơ từ ái vọng muôn nơi,
Cung đàn thiện mỹ ngân khuya sớm
Là gởi hồn con cửa Phật rồi!
Phật pháp không lìa pháp thế gian
Sắc tài ảo ảnh - giọt sương tan
Lời ca thánh thiện vang muôn thuở
Chuyển vọng về chân Ánh Đạo Vàng !
Mùa Vu Lan 2510.
Pháp Minh.
Bài thơ Phúc Âm, ý thơ trong sáng, nội dung thơ thắm đượm triết lý nhà Phật. chứng tỏ Đại đức thi sĩ có đạo hạnh và học thức cao nhưng có tin đồn là Đại Đức hay một vị hòa thượng ở Viện Hóa Đạo vì ái mộ Thanh Nga nên quyết tâm hoàn tục, gia nhập gánh hát Thanh Minh Thanh Nga để soạn tuồng Phật cho Thanh Nga hát.
Tin đồn vô lý như vậy mà cũng có người tin, họ nói chuyền cho nhau nghe, phóng đại lên thành một tin kinh khủng khác, mỗi người thêm một chút thành ra một chuyện đầu Ngô mình Sở, khởi thủy là chuyện tình riêng của cô Thanh Nga, đồn riết thành tới chổ Thanh Nga đi tu, khi câu chuyện tới chổ Thanh Nga vô chùa thì một vị đại đức, một ông hòa thượng lại xuất thế, ra chùa hoàn tục để viết tuồng #cailuong# !!!
Thanh Nga là một #nghesi# thinh sắc lưỡng toàn, là diễn viên cải lương chánh của #sankhau# nhà, cô Thanh Nga phải gánh vác, giữ gìn bảng hiệu của đoàn hát và uy tín huy chương vàng giải Thanh Tâm của cô. Nhưng Thanh Nga đang ở cái tuổi đôi mươi, cái tuổi khiến cho Thanh Nga và những người ái mộ Thanh Nga đều nghĩ là đã đến lúc cô phải lo xây dựng hạnh phúc riêng của đời mình.
Thanh Nga từng ca ngâm, diễn xuất thể hiện nhiều nữ nhân vật tình cảm, chung thủy hoặc những cô gái bất hạnh với những mối tình ly tan, đượm nhiều nước mắt, vai cô hát đã làm cho khán giả và chính cô phải rơi lệ, thương cảm nhưng đó là những gì Thanh Nga diễn trên #sankhau# chớ không phải là tâm tư thật, tiếng nói chân thành sâu kín của Thanh Nga khi hạnh phúc của chính mình.
Có ai biết được sau khi màn nhung khép lại, có ai hiểu được khi thiên hạ ngủ say, cô Thanh Nga trở về với gian phòng vắng lạnh, một mình đối bóng, Thanh Nga cảm thấy một nỗi buồn cô đơn, hiu quạnh! Những giờ phút đó mới phản ảnh trung thực về cuộc đời mình, nhưng ngoại già, mẹ góa, đàn em dại và #sankhau# mà chính mình cầm vận mạng, Thanh Nga đành gạt bỏ tất cả những gì của riêng mìnbh để lo cho hạnh phúc của những người có liên hệ trực tiếp với Thanh Nga.
Thanh Nga & Thành Được trong Tình Xuân Muôn Tuổi của SG Nguyễn Phương
Xin mời các bạn đọc bài thơ của Thanh Nga viết về tâm sự của mình sau những biến động đã xảy ra:
Một ngày xa lắm.
Một sớm xa rời miền cát trắng
Bùi ngùi trông lại hướng rừng xanh
Nửa tình lưu luyến chân mây ấy
Còn nửa theo tôi đến thị thành.
Tôi dẫm chân lên giữa bụi đờiT
Nào biết ra sao tự ý trời
Những lúc tưởng mình vui hạnh phúc
Nào ngờ ray rức trái tim côi.
Đọc mấy lời thơ gởi đến tôi
Bao nhiêu sầu mộng, ý xa xôi
Buồn thương khó thốt nên lời lẽ
Vì cánh chim xanh rẽ lối đời.
Bên gối tôi thương đấng mẹ hiền
Nửa đời sương phụ lỡ làng duyên
Vì con, mẹ giữ tròn danh tiết
Và cũng vì con gánh lụy phiền.
Rồi đây giữa biển đời giông tố
Ai lái con thuyền tiếp mẫu thân
Ai xẻ ngọt bùi, lau nước mắt
Cho lòng mẹ vợi chuyện phong trần.
Từ đây em ép lòng xuân lại
Vì đám em thơ, đấng mẹ hiền
Ai đó yêu em xin ráng đợi
Một ngày xa lắm… mới nên duyên!
Hơn nửa thế kỷ đã qua, khi nhớ lại chuyện tình và cuộc đời của Thanh Nga, một #dienvien# trẻ đẹp, một đứa con hiếu thảo nhưng luôn gặp đau thương trắc trở, phải chăng Thanh Nga cũng nhưng bao cô gái có nhan sắc đều phải chịu mạng số: Hồng Nhan Bạc Phận như đại thi hào Nguyễn Du đã nói?
Thương nhớ Thanh Nga mãi không nguôi!
Soạn giả Nguyễn Phương.
Nguồn: cailuongvietnam.com