Có thể nói, với nghệ sĩ Trường Sơn những vui buồn thương khó trong nghệ thuật đã là độ nóng cần thiết để anh định vị tên tuổi của mình trong lòng công chúng. Tôi ngưỡng mộ anh từ thưở còn là sinh viên, thỉnh thoảng mới được bà nội dẫn đi xem cải lương ở rạp Nhân Dân, với cái thời mua vé phải xếp hàng dài ngoằn. Và bên cạnh những vai chính sáng chói như: Bàng Đức (Bao Công đại chiến Bàng Đức), Nguyễn Địa Lô (Cánh nhạn mù sương), Tôn Thất Thuyết (Giai nhân dũng tướng), Bàng Hồng (Xử án Bàng Quí Phi), Tô Hiến Thành (Tô Hiến Thành xử án), Bao Công (Bao Công vô lò gạch, Bao Công xử án Ngọc Tuyền), Hoàng Phi Hổ (HPH qui châu)... anh còn để đời với những vai phụ ấn tượng.
NS Trường Sơn vai Ngũ Tử Tư
Nói về những vai phụ của #nghesi# Trường Sơn, anh là một trong số ít những #nghesi# tài hoa mà sự góp mặt của anh là yếu tố mang lại sự thành công. Anh làm việc có trách nhiệm, biết trước, biết sau, quáng xiếng tất cả những tình huống có thể xảy ra trên #sankhau# theo con mắt nhà nghề. Do đâu mà anh có được chất xúc tác độc đáo đó? Anh cười rồi lý giải: “Từ nhỏ tôi đã được những người lớn ở đình Cầu Quan huấn luyện. Khâu hậu đài, dàn bao của một đêm hát quan trọng lắm. Nên thế hệ của chúng tôi hồi đó muốn được lên #sankhau# hát phải lăn xả vào làm những công việc của khâu chuẩn bị cho một đêm hát. Đơn giản chỉ là việc đi mua nước đá để các chú, bác giải khát, có khi tôi phải đi trong điệu bộ múa với những tung hứng thế nào mà không làm rớt những viên nước đá nhỏ. Bị ăn đòn là chuyện thường xuyên. Đau đó nhưng nhớ đời và không lặp lại sai lầm”.
NS Trường Sơn, Lê Thanh Thảo và Xuân Trúc trong vở “Điêu Thuyền bái nguyệt” (Phụng Nghi Đình)
Những vai phụ của Trường Sơn nổi tiếng cho tới bây giờ không ai diễn qua anh, cụ thể như: Đổng Thừa (Tờ huyết thệ), Lý Đạo Thành (Câu thơ yên ngựa), Vương Tư Đồ (Phụng Nghi Đình), Tổng Kỳ (Thần nữ dâng Ngũ Linh Kỳ), Châu Du và Ngô Tôn Quyền (Cầu hôn giang tả), Kiết Bình (Mã Siêu báo phu cừu), Dương Nghiệp (Dương Gia Tướng), Ngũ Tử Tư (Giang sơn và mỹ nhân), Dương Sở Thành (Thái Bình công chúa), Chúc Viên Ngoại (Lương Sơn Bá – Chúc Anh Đài), hoà thượng (Thanh Xà – Bạch Xà)... Đó là tất cả những vai diễn được anh thiết kế rất chuẩn từng động tác vũ đạo cho đến việc phô trương đúng lúc giọng ca mạnh mẽ, khoẻ khoắn cần thiết cho thể loại tuồng cổ. Qua những số phận đó, dù xuất hiện với thời lượng ngắn hay dài, anh vẫn tỏ ra là người am hiểu rất rõ vai trò, vị trí, tâm tình cũng như những đòi hỏi của tác giả kịch bản cải lương dành cho nhân vật. Với anh, ca không phải để trả bài mà là trút hết nội tâm để diễn tả tâm hồn của nhân vật. Do vậy anh kết hợp rất hài hoà những sắc thái cần và đủ để thể hiện đầy đặn phong thái riêng cho từng số phận. Nối nghiệp anh có đến ba cô con gái: Ngọc Nga, Tú Sương, Lê Thanh Thảo, trong đó Tú Sương và Lê Thanh Thảo đã đoạt HCV triển vọng Trần Hữu Trang, đang là hai cô đào chính của Nhà hát #cailuong# Trần Hữu Trang. “Hạnh phúc nhất của cuộc đời tôi chính là có con nối nghiệp và được công chúng đón nhận. Tôi nguyện sẽ tiếp tục truyền đạt kinh nghiệm cho các thế hệ #nghesi# trẻ sau này, để giữ gìn viên ngọc quý của nghệ thuật #cailuong#”.
NAM KHÁNH
Nguồn: cailuongvietnam.com