Ngày 1-1-2016, Sân khấu Thế Giới Trẻ kỷ niệm 6 năm thành lập. Nhắc đến CLB Sân khấu Thế Giới Trẻ là nhắc đến Ngọc Hùng, người đã rất tâm huyết cùng với #daodien# Bùi Quốc Bảo gầy dựng điểm diễn cho thế hệ #daodien#, #dienvien# mới tốt nghiệp có chỗ làm nghề.
Gian truân mới thành công
Khó ai nghĩ rằng #sankhau# này tồn tại và phát triển đến bây giờ, trở thành một trong ít sàn diễn sáng đèn quanh năm, có nhiều vở kịch diễn trên 150 suất, tuổi thọ được xem là hiếm trong tình hình #sankhau# đang gặp khó khăn về khán giả.
Thời gian đầu, sàn diễn này gặp nhiều khó khăn vì khán giả chưa biết đến và thiếu #dienvien# ngôi sao. Chính #daodien# Ngọc Hùng đã tạo ra những ngôi sao trẻ cho thương hiệu kịch “Thế Giới Trẻ” bằng sự quyết đoán và lòng tự trọng của mình.
Đời nghệ sĩ không gặp cảnh lao đao thì khó làm nên chuyện. Ngọc Hùng cũng không tránh khỏi gian truân này nhưng thay vì nản chí, anh lại tiêu hóa nỗi buồn thất bại thành động lực để vững vàng hơn. Xuất thân là một phóng viên viết về mảng #sankhau# cho Báo Mực tím, Đất Mũi cuối tuần nên có lợi thế để anh có thể làm tốt công tác biên kịch khi bước vào nghề #daodien#.
Đạo diễn Ngọc Hùng. Ảnh: NVCC
“Thời đó, vé xem kịch chỉ ở mức từ 10.000-15.000 đồng/vé, sàn diễn của Trường ĐH Sân khấu và Điện ảnh TP HCM bắt đầu áp dụng việc bán vé thay vì miễn phí như trước đó. Ngọc Hùng đã vật lộn với bài toán cân đối thu chi để sàn diễn được mở màn mỗi đêm trong tình trạng thiếu vắng #nghesi# tên tuổi. Nhưng rồi “lực bất tòng tâm”, anh chấp nhận thất bại. Tôi đánh giá cao nỗ lực của #daodien# Ngọc Hùng vì thất bại này không làm anh chùn bước, vẫn nuôi hoài bão gầy dựng cho bằng được thương hiệu Thế Giới Trẻ” - #daodien# NSƯT Ca Lê Hồng nói.
Sau đó, anh cùng nhà văn Nguyễn Thu Phương xây dựng Sân khấu Kịch Tao Đàn nhưng không thành công bởi điểm diễn này khó bán vé. Cho đến khi gặp Trần Đại - giám đốc một doanh nghiệp - muốn đầu tư xây dựng #sankhau# kịch, họ đã kết hợp để hình thành Sân khấu Thế Giới Trẻ. Nhiều đồng nghiệp cho rằng Ngọc Hùng liều lĩnh khi chủ trương phải đi từng bước xây dựng lực lượng #dienvien#, đẩy mạnh vai trò của thế hệ trẻ nhưng anh bảo: “Tôi đã đi lên trong gian nan nên rất hiểu nỗi khao khát được làm nghề và nếu không tự tạo cơ hội cho tuổi trẻ thì không xứng với chữ Thế Giới Trẻ. Nhìn các bạn thức đến tận khuya tập dượt trong khi ban ngày, mỗi người phải làm những công việc khác để mưu sinh mà thấy thương. Khán phòng trong những ngày đầu có vài chục người xem nhưng Ngọc Hùng vẫn hăng hái, vẫn cho sáng đèn. Ở Ngọc Hùng, điểm tựa để vượt khó chính là sự nhẫn nại. Từng là nhà báo viết về kịch trường, do vậy cách tiếp cận với nghệ thuật kịch, chọn hướng đi cho điểm diễn của mình cũng hết sức nghiêm túc” - #daodien# NSƯT Nguyễn Công Ninh nhìn nhận.
Sân khấu Thế Giới Trẻ bây giờ không chỉ được khán giả biết đến với những vở kịch kinh dị, kịch hài được khán giả yêu thích như: “Trai yêu”, “Lầu hoang”, “Chuyện 2 chàng”, “Thần tiên cũng nổi điên”, “Họa hồn”, “Dream boys”… mà còn có nhiều vở diễn lấy nước mắt của khán giả, như: “Cõng mẹ đi chơi”, “Đời như ý” của #daodien# Bùi Quốc Bảo.
Rất nhiều gương mặt của Sân khấu Thế Giới Trẻ đang trở nên quen thuộc với khán giả: Khương Ngọc, Thu Trang, Quang Tuấn, Lê Phương… hay đang khẳng định tên tuổi: Hoàng Phi, La Thành, Diệu Nhi, Hải Triều, PuKa, Khả Như, Anh Tú, Thuận Nguyễn. Họ đã nhận được sự đồng hành đáng quý của các thế hệ #nghesi# đi trước như: Bảo Quốc, Đàm Loan, Ngọc Trinh, Tiểu Bảo Quốc.
Bên cạnh Ngọc Hùng, còn có 2 đồng nghiệp trẻ: Bùi Quốc Bảo, Cao Tấn Lộc. Bộ ba này đã tạo nên thế kiềng 3 chân cho thương hiệu Thế Giới Trẻ trụ vững ngay cả khi #sankhau# tại TP HCM lao đao.
Dành hết cho kịch
Đọc, viết, sáng tác và dàn dựng là công việc mỗi ngày. Nếu có cơ hội, anh lại vác ba-lô lên vai và đi “để khám phá, để tích lũy thêm, làm giàu cho tâm hồn yêu kịch” - Ngọc Hùng chia sẻ. Nhờ vậy, vở diễn của anh ngồn ngộn chất liệu từ cuộc sống, đặt người xem vào câu chuyện để cùng suy nghĩ, tìm cách giải quyết theo ý mình.
Xem những vở: “Trai yêu”, “Vết khắc trái tim”, “Chuyện hai chàng”, “Mẹ 15”, “Kỳ nghỉ kinh hoàng”, “Hợp đồng yêu đương”, “Chuyện tình Bangkok”, “Mỹ nam đại chiến”, “Ma nữ si tình”... mới thấy anh đặt tâm hồn mình vào kịch. “Đề tài Ngọc Hùng viết và dựng chạm đến những vấn đề quan tâm của giới trẻ. Các câu chuyện kịch không xa rời đời sống hiện tại, người xem như thấy được chính họ trong kịch, để được cảm thông, chia sẻ. Trong dàn dựng, anh biết tạo điểm nhấn cảm xúc và mang lại sự thăng hoa cho #dienvien# để họ đốt hết mình trên sàn diễn” - #daodien# NSƯT Trần Minh Ngọc nhận xét.
Vở diễn “Chuyện tình Bangkok” do Ngọc Hùng dàn dựng từ năm 2014 đến nay vẫn là hiện tượng của thương hiệu Thế Giới Trẻ, khi muốn xem phải đặt vé trước 2 tuần. Và chẳng có điều gì lạ khi nó vẫn nằm trong lịch diễn Tết năm nay của #sankhau# này.
Mở màn cho năm 2016, Sân khấu Thế Giới Trẻ giới thiệu thể loại nhạc kịch qua vở diễn “Trót yêu” của #daodien# Bùi Quốc Bảo. Đây là chủ trương của Ngọc Hùng khi anh bắt đầu chú tâm đến nhạc kịch. “Năm 2016, Khương Ngọc và Thu Trang sẽ thử sức qua vai trò #daodien#. Họ cũng như tôi, bắt đầu mê dàn dựng để tiếp thêm lửa cho sàn diễn này” - Ngọc Hùng cho biết.
Với Ngọc Hùng, anh chưa bao giờ hài lòng với những gì mình đã làm được mà vẫn đang nỗ lực cho kịch bằng tình yêu.
Chưa có tác phẩm để đời
“Tôi cảm thấy tự hào vì các bạn cùng trang lứa trưởng thành từ #sankhau# này ít nhiều đã gặt hái thành công, có mặt hầu hết ở các #sankhau# của TP HCM, thậm chí còn lấn sân sang điện ảnh, cải lương và truyền hình. Có lẽ thất bại lớn nhất của tôi là đến thời điểm này vẫn chưa có tác phẩm #sankhau# được đánh giá cao về mặt nghệ thuật, lưu dấu với thời gian. Bây giờ, tôi chỉ có thể làm những vở diễn phục vụ nhu cầu giải trí của khán giả trẻ, đạt doanh thu cao để #sankhau# có thể tồn tại trong thời điểm khó khăn này” - #daodien# Ngọc Hùng thổ lộ.
THANH HIỆP