Con dơi - tác phẩm kết hợp giữa dàn nghệ sĩ Đức và Việt Nam - có hai đêm diễn thành công, mở màn lễ hội âm nhạc, nghệ thuật hàn lâm lớn nhất năm ở thành phố. Ban tổ chức cho biết, vé vở này được bán hết trước đó nhiều ngày.
Trong hơn hai giờ đồng hồ, 120 nghệ sĩ nỗ lực mang đến vở nhạc kịch trào phúng, đậm sắc thái triết lý và hài hước của nhà soạn nhạc người Áo. Đạo diễn Đức David Hermann giúp tác phẩm kinh điển gần gũi hơn với khán giả Sài Gòn khi để dàn nghệ sĩ thoại bằng lời Việt, hát opera tiếng Đức. Các diễn viên cải lương trong - ngoài nước mất ba tháng để học ngôn ngữ, diễn xuất, mang đến câu chuyện được "mềm hóa" với hơi thở cuộc sống đương đại.
|
Các diễn viên chính trong vở "Con dơi". |
Vở kể về anh chàng Eisenstein vốn hay chơi xấu bạn bè, từng chơi khăm bác sĩ Falke khi để anh ngoài công viên sau một đêm nhậu nhẹt, khiến bác sĩ phải lủi thủi về nhà trong bộ dạng hôi thối và đen đúa như con dơi, xấu hổ vì bị mọi người chế nhạo. Để trả đũa, bác sĩ Falke bày ra bữa tiệc với những màn kịch do anh dựng nên và mời Eisenstein tham gia. Falke cũng mời Rosalinda xinh đẹp, lẳng lơ - vợ của Eisenstein - dự tiệc trong thân phận nữ bá tước Hungary với chiếc mặt nạ. Trong thế giới ăn chơi, Eisenstein đã tán tỉnh chính vợ mình mà không biết.
Bên cạnh chuyên môn hát opera, thử thách lớn của các nghệ sĩ tham gia vở nhạc kịch trào phúng này nằm ở khả năng diễn xuất linh hoạt, lúc pha trò hóm hỉnh, lúc nghiêm túc, sâu cay.
Einsenstein - nhân vật chính - do ca sĩ cải lương Phan Hữu Trung Kiệt thủ vai. Nét diễn duyên dáng của anh nhận được nhiều tràng pháo tay từ người xem khi hóa thân thành mẫu người có tính cách ham chơi, đa tình, hay nhậu nhẹt và xấu tính. Trong khi đó, vào vai Rosalinda, nghệ sĩ Hàn Quốc Cho Hae Ryong đã trút bỏ vẻ nghiêm túc thường thấy để thể hiện tính cách lẳng lơ, phù phiếm của một quý bà. Điểm nhấn khác trong vở kịch thuộc về giọng nữ cao Phạm Khánh Ngọc - người đóng vai cô hầu gái Adele.
Hóa thân thành bác sĩ Falke - nhân tố là mắc xích cân bằng những màn bốc đồng, đùa cợt, nghệ sĩ Đào Mác gây cảm tình bằng ngoại hình sáng sân khấu và lối diễn xuất chừng mực. Trên fanpage của Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP HCM, một khán giả nhận xét hai ca sĩ hát tốt nhất trong suất diễn đầu tiên (tối 19/8) là Cho Hae Ryong và Đào Mác.
|
Tác phẩm là kết quả hợp tác giữa HBSO với Viện Goethe Việt Nam. |
Dàn dựng nhạc kịch kinh điển luôn là thử thách lớn với Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ kịch TP HCM (HBSO) bởi loại hình này đòi hỏi lượng lớn nghệ sĩ tham gia, đủ để cân bằng giữa vai chính và vai phụ cho cả vở diễn dài hơi. Theo đó, vai chính phải đủ tầm để phối hợp giữa diễn xuất, thanh nhạc và vũ đạo, đồng thời vai phụ cũng không được quá lệch các kỹ năng này.
Hiện tại trong nước chỉ có HBSO đủ nhân sự của ba đoàn: Giao hưởng, Thính phòng (hát) và đoàn múa. Tổng số nhân lực của nhà hát khoảng 300 người và được huy động 120 người vào vở Con dơi, chia đều cho nhiều khâu, trong đó có dàn nhạc giao hưởng. Dàn nhạc dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Askan Geisler đã nỗ lực mang đến tinh thần âm nhạc nhẹ nhàng, vui vẻ, du dương, và lắng đọng của của Strauss.
Bên cạnh những lời khen, tác phẩm gây tiếc nuối khi có bối cảnh sân khấu quá sơ sài, chưa xứng tầm vở nhạc kịch kinh điển. Các nghệ sĩ nhiều lúc quá tập trung vào phần hát, nên diễn xuất đôi chỗ còn cứng.
|
Tác phẩm là kết quả hợp tác giữa HBSO với Viện Goethe Việt Nam. |
Tối 20/8, đêm diễn thứ hai của nhạc kịch Con dơi kết thúc trong rất nhiều hoa, tràng vỗ tay và những lời chúc mừng dành cho êkíp. Tháng 9 tới, tác phẩm tiếp tục được các nghệ sĩ HBSO tái diễn để phục vụ khán giả TP HCM.
Liên hoan nghệ thuật Giai điệu mùa thu được tổ chức hai năm một lần. Những chương trình tiếp theo của Liên hoan gồm nhạc kịch (Opera), hòa nhạc thính phòng, giao hưởng và múa đương đại. Chương trình quy tụ hơn 200 nghệ sĩ quốc tế và nghệ sĩ Việt Nam cùng trình diễn trong 12 chương trình nhạc kịch, hoà nhạc, thính phòng, giao hưởng và múa đương đại.
Thất Sơn
Nguồn: giaitri.vnexpress.net