- Anh mất bao lâu để ra mắt triển lãm "Tạo tác" với khán giả?
- Tôi tích lũy mọi thứ đã bảy năm rồi, bây giờ cái duyên và sự may mắn đến nên tổ chức được triển lãm. Tôi không gặp khó khăn gì trong việc xin cấp phép, các thủ tục được hoàn thiện trong thời gian ngắn, khó khăn nằm ở việc tôi sáng tạo như thế nào. Giai đoạn vất vả nhất là mấy năm đầu lên ý tưởng. Ngoài ra, còn vấn đề kinh phí. Bạn bè hỗ trợ một ít còn lại do tôi bỏ tiền túi. Khi mọi thứ chín muồi, công việc suôn sẻ hơn.
- Trước đó, nhiều nhiếp ảnh gia gặp khó về việc xin giấy phép tổ chức triển lãm tranh, ảnh nude. Trường hợp của anh thế nào?
- Tôi đi sau còn các anh ấy đi trước. Nhiều nhiếp ảnh gia tư vấn cho tôi nên chọn ảnh thế nào để có khả năng được cấp phép. Có những bức tôi thích nhưng phải loại ra khỏi bộ ảnh. Bản đầy đủ táo bạo lắm chứ không chỉ như ở triển lãm. Chúng tôi chắt lọc mới ra được loạt ảnh giới thiệu đến công chúng lần này.
Tôi rất hạnh phúc, vui sướng và như trút được tảng đá đè trong lòng khi sự kiện khai mạc. Đây là dấu ấn lớn trong cuộc đời tôi, có thể không lặp lại lần nữa. Sau triển lãm này, tôi dừng chụp ảnh khỏa thân để theo đuổi lĩnh vực khác, hợp tác với các đồng nghiệp trong dự án mới.
|
Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên sinh năm 1975 tại Sài Gòn. |
- Ý nghĩa của tên "Tạo tác" là gì?
- Tạo tác là những mảng miếng, đường cắt bằng ánh sáng ghép lại thành một tổng thể. Qua 50 bức ảnh trong triển lãm, tôi muốn tìm kiếm sự đồng điệu. Bộ ảnh có bức bàn tay nhăn nheo, tôi muốn thể hiện sự kết nối qua bàn tay đó. Đó là sự kết nối giữa người mẫu, người chụp, người xem, kết nối giữa ánh sáng, đường nét. Người xem thấy đẹp nghĩa là đã có sự kết nối, tôi không mong muốn gì hơn thế.
Tôi sử dụng màu đen chủ đạo trong bộ ảnh, trước tiên vì đây là màu tôi thích từ nhỏ đến giờ. Màu đen có gì đó bí ẩn, lãng mạn. Nhìn ảnh màu đen, bạn sẽ nghĩ lan man sau khoảng tối đó là gì. Kể cả tôi là người chụp, khi xem ảnh cũng có cảm giác đó.
Tôi là một diễn viên cải lương múa nên phong cách chụp chịu ảnh hưởng nhiều từ sân khấu. Tôi thích sự mềm mại, nhẹ nhàng từ các vũ công.
- Tiêu chí chọn người mẫu của anh là gì?
- Tôi làm việc theo cảm hứng. Ví dụ, một ngày, tôi có cảm hứng với đường cong nào đó, vô tình gặp người mẫu thích hợp với điều nghĩ trong đầu, tôi sẽ mời họ cộng tác. Tôi quen biết nhiều người mẫu nên việc mời họ không khó. Chúng tôi hợp tác vui vẻ.
Khi làm việc cùng nhau, cảm hứng là điều quan trọng với tôi. Không có cảm xúc thì tôi không thể chụp được. Trước vẻ đẹp của người phụ nữ, là đàn ông, tất nhiên tôi nhiều rung cảm chứ. Tôi còn độc thân nên không gặp nhiều vấn đề từ gia đình.
Tôi cũng không gặp khó khăn lớn khi chụp người mẫu vì trước khi làm việc đã trình bày rõ nguyện vọng của mình với họ. Tất cả người mẫu đều ký tên đồng ý trước khi làm việc, mặc dù trong hình triển lãm không thấy mặt họ.
- Kỷ niệm khó quên nhất của anh khi thực hiện bộ ảnh?
- Có những hình ảnh ẩn hiện trong đầu, tôi chụp mãi không ra theo ý muốn. Có những người mẫu thường xuyên làm việc với tôi, họ cũng phải làm đi làm lại vì chưa thể hiện đúng ý tưởng. Công việc vất vả chứ không hề nhẹ nhàng. Có những ý tưởng phải mất tới ba tháng mới tạm gọi là đạt ý của tôi.
* Người Sài Gòn dự triển lãm ảnh khỏa thân đầu tiên ở Việt Nam
- Anh có lời khuyên gì với nhiếp ảnh gia trẻ, nhất là những người muốn chụp ảnh khỏa thân?
- Có đam mê mà không cố gắng thì chỉ là ảo tưởng. Nếu các bạn đam mê, cứ thử khám phá đi nhưng có điều, một mình bạn khó làm nên chuyện lắm, cần có sự tư vấn, tương tác giữa nhiều người với nhau. Kinh nghiệm của người đi trước cực kỳ quan trọng.
* Một số ảnh trưng bày ở triển lãm "Tạo tác"
Nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên sinh năm 1975 tại TP HCM. Trước khi đến với nhiếp ảnh, anh từng là vũ công, biên đạo múa trong gần 10 năm. Năm 2007, anh đến với nhiếp ảnh. Hiện Hạo Nhiên có studio chụp ảnh riêng tại ở Gòn. Họa sĩ Lê Thiết Cương chia sẻ về triển lãm ảnh "Tạo tác" của Hạo Nhiên: "Tôi cho rằng việc triển lãm ảnh nude Tạo tác của Hạo Nhiên được cấp phép ở TP HCM là tin vui đối với giới nhiếp ảnh gia nói riêng, giới mỹ thuật nói chung. Khi tranh, ảnh nude được triển lãm, khán giả sẽ là người đánh giá tác phẩm hay, dở ra sao. Từ đó, nghệ sĩ sẽ cân nhắc kỹ lưỡng, dành nhiều tâm huyết cho đứa con tinh thần của mình hơn. Các tác phẩm được trưng bày trong triển lãm Tạo tác còn quá trong sáng, chưa toát lên được tinh thần của ảnh nude. Dù sao Tạo tác cũng tạo ra cú hích lớn. Tôi hy vọng từ nay, các cơ quan quản lý có cái nhìn cởi mở, đúng đắn trong việc cấp phép triển lãm tranh, ảnh khỏa thân". |
Nghinh Xuân
Nguồn: giaitri.vnexpress.net