Khi hỏi Hoàng Sơn kỳ vọng gì ở sân khấu Rubik mà quyết định ra tay giúp đàn em đạo diễn cải lương vở kịch "Ngày của tía", NS Hoàng Sơn nói: "Tôi thấy thương các em quá, trong lúc sàn diễn đang gặp khó khăn trăm bề, các em vẫn liều lĩnh cho ra mắt sàn diễn mang tên Rubik (tọa lạc tại Nhà thiếu nhi quận 4, TP HCM- PV). Tôi không đặt điều kiện gì, với tâm trí và niềm đam mê vẫn còn cháy bỏng của mình, tôi lao vào cùng với con trai là diễn viên cải lương Hoàng Hải, chỉnh sửa kịch bản, thêm thắt nhiều tình huống để vở diễn ra mắt khán giả đúng tiến độ. Hạnh phúc nhất là khán giả đã đến xem thật đông, cổ vũ chúng tôi nhiệt tình. Tôi thấy ấm lòng lắm!".
Nghệ sĩ Hoàng Sơn có trên 30 năm gắn với nghề diễn viên, sống được bằng tấu hài, mơ ước có những vai diễn dù chỉ là vai quần chúng. Rồi anh cùng với nhiều nghệ sĩ thời đó như: Phước Sang, Mai Dũng, Phương Bình, Mạnh Tràng, Nhật Cường, Minh Thủy…thành lập nhóm hài "Tuổi đôi mươi" cùng nhau cứu nguy cho "nồi cơm" anh em cứ cạn dần vì thu nhập không đủ chi phí cho cuộc sống. Có lẽ cái máu liều xuất phát từ đây, trước hết là cứu đói cho chính bản thân, sau đó là tạo điều kiện để bám nghề, không để thất nghiệp khiến cho nghề bị mai một.
"Nhìn các em nhỏ bây giờ ra trường thất nghiệp, tôi rất âu lo. Một thế hệ diễn viên trẻ không còn xem kịch nghệ là chuẩn mực mà xem game show, truyền hình thực tế là chuẩn thì nguy lắm. Tôi dùng kinh nghiệm có được để làm công tác biên kịch, đạo diễn, mong sao các em có ý thức giữ gìn nghệ thuật, lấy sự cảm thụ của bản thân về tác phẩm làm nền tảng, sau đó mang hết cảm xúc vào vai diễn, cho nhân vật kịch có đời sống, có số phận chạm được đến trái tim người xem. May mắn là vở "Ngày của tía" đã chạm đến tầng cảm xúc đó, cho thấy sân khấu kịch Rubik thực sự thu hút khán giả đến không bằng chiêu trò mà bằng nguồn cảm xúc chân thật" – NS Hoàng Sơn tâm sự.
Sân khấu kịch Rubik sinh sau đẻ muộn nên theo NS Hoàng Sơn rất cần định hướng phong cách, để sàn diễn này sáng đèn đi vào những đề tài nóng bỏng mà công chúng quan tâm, nhất là dòng kịch tâm lý xã hội, có chen hài kịch châm biếm.
Vừa qua, anh đến dự đám cưới của con gái NS Mai Dũng, người bạn học cùng khóa 9 năm 1989 trường Nghệ thuật Sân khấu II (nay là Đại học Sân khấu Điện ảnh TP HCM), anh vui vẻ nói: "Trong đám bạn, Mai Dũng lù khù vậy mà đã làm sui rồi. Hồi đó trong lớp, Mai Dũng và Mỹ Phượng học chung, yêu nhau rồi tiến đến hôn nhân, nay gã con gái sớm nhất. Chúng tôi đến dự ai nấy đều vui mừng. Cả lớp và cả nhiều khóa sau nữa đều đến chung vui với Mai Dũng. Làm cha mẹ ai cũng mong đến ngày này, được sơm tổ chức đám cưới cho con mình yên bề gia thất. Hoàng Hải con tôi sau thời gian du học tại Singapore, cháu đã về nước và học nghề diễn viên, rồi bây giờ bén duyên với nghề biên kịch, đạo diễn. Tôi mong con mình sẽ có nhiều cơ hội để đóng góp cho sân khấu".
Gia đình nghệ sĩ Hoàng Sơn rất hạnh phúc, vợ của anh từ khi lui về hậu phương, dường như anh đã dành trọn thời gian rảnh cho gia đình. "Tôi thà không nhận thêm sô diễn để có thời gian dành cho vợ con. Đời người quý lắm mới tìm được hạnh phúc gia đình, tiền thì mình tìm lúc nào cũng có, nếu biết trân quý công sức lao động và tâm huyết của nghề, còn thời gian cho vợ con qua rồi không tìm lại được" – NS Hoàng Sơn luôn dặn các diễn viên trẻ biết yêu quý cội nguồn văn hóa nghệ thuật, không sống phản phúc, trở mặt với người đã từng giúp đỡ mình.
"Giới sân khấu những ngày qua dâng lên bàn thờ Tổ những nén hương cầu cho nghề nghiệp thăng hoa, mấy ai hiểu được câu nói: "Hãy yêu nghệ thuật trong mình, chứ đừng yêu mình trong nghệ thuật". Sợ nhất là cách sống cứ nghĩ đến cái tôi, thích được tỏa sáng trên sân khấu mà không nghĩ đến cái chung của sàn diễn. Tiêu chí hoạt động của sân khấu hiện nay không chỉ hướng đến phòng vé với những cái tên ngôi sao mà phải là chất lượng vở diễn. Đầu tư nguồn kịch bản cho chắc, sau đó đến việc sáng tạo cho các vai diễn đều tỏa sáng. Đó mới là đích đến" – Hoàng Sơn tâm huyết nhấn mạnh điều này khi đặt hết kỳ vọng vào những tâm hồn đầy đam mê của sân khấu Rubik.
NS hoàng Sơn trong một bộ phim