Đường đến một Biennale mang tầm quốc tế: Còn dài!
Triển lãm Biennale Mỹ Thuật Trẻ lần IV, năm 2017 đang diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật (97A Phó Đức Chính, Q.1, TP.HCM), sẽ kết thúc vào ngày 1.5. Sự kiện do Hội Mỹ thuật TP.HCM tổ chức với mục đích tập hợp các lực lượng trẻ có tài năng, khát vọng đến với mỹ thuật; xây dựng một không gian nghệ thuật trẻ, góp phần vào sự phát triển nói chung của mỹ thuật đương đại Việt Nam. Hơn 130 tác giả kịch bản cải lương trên toàn quốc đã gửi tác phẩm về dự triển lãm.
Ngay trong ngày khai mạc Biennale, họa sĩ Huỳnh Văn Mười - Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, trưởng ban tổ chức đã không giấu được sự tiếc nuối về việc ban tổ chức có thể làm tốt hơn nhiều nếu được hỗ trợ nhiều hơn từ lãnh đạo thành phố. Họa sĩ Nguyễn Trung Tín, Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật cho biết, lần này, các tác phẩm sắp đặt, trình diễn, video cải lương gửi về quá ít so với dự kiến.
Tuy nhiên, đã ít tác phẩm đương đại vậy mà việc trưng bày còn khó khăn, huống gì nếu các tác phẩm đương đại gửi về nhiều hơn. Để đáp ứng cho những phương thức thể hiện mới mẻ đó, không gian trình diễn, trưng bày phải đủ rộng và đủ các hỗ trợ kỹ thuật về âm thanh, ánh sáng... Tại một bảo tàng lớn của thành phố như Bảo tàng Mỹ thuật, những yêu cầu này đều thiếu toàn phần.
Sắp đặt Chim bồ câu nằm chật chội trong góc phòng triển lãm. Ông Huỳnh Văn Mười nói, nếu không gian rộng hơn thì việc trình bày tác phẩm sẽ không bị gò bó như thế, chim bồ câu có thể sải cánh kiêu hãnh cùng với ánh sáng hoặc kết hợp với âm nhạc để đạt hiệu quả thể hiện cao nhất. Hai tác phẩm video art Tôi nhìn, Câu chuyện đàn bà lẽ ra phải được chiếu cùng lúc trên hai màn hình thì chỉ có thể chiếu lần lượt trên một màn hình và hoàn toàn không có âm thanh, mọi ý đồ của tác giả đều không thể diễn tả trọn vẹn. Hay như tác phẩm điêu khắc Phố - đoạt giải nhì, được chiếu sáng bởi ánh sáng trời từ cửa sổ.
Tác phẩm đoạt giải nhất - sắp đặt Những đôi mắt phù sa dù được dành riêng một phòng cũng không đủ âm thanh cần thiết. Sáng khai mạc, nhóm ba tác giả trẻ còn phải loay hoay với loa, dây điện và không thể phát ra giai điệu đờn ca tài tử, có lúc, họ phải nghĩ đến việc phát nhạc từ loa của điện thoại di động.
Chuẩn bị cho tác phẩm Những đôi mắt phù sa. Ảnh nhóm cung cấp
Muốn nói đến việc phát triển Biennale Mỹ Thuật Trẻ trở thành sự kiện mang tầm quốc tế, mời giới nghệ thuật trong khu vực và thế giới đến giao lưu, Biennale trước mắt phải giải quyết được những việc tưởng nhỏ mà không nhỏ như thế. Vấn đề không gian, vấn đề kinh phí… tất cả đều là những yếu tố tiên quyết để Biennale Mỹ Thuật Trẻ sau 4 lần tổ chức bớt đi sự rụt rè.
Dù sao cũng có được một tin vui nhỏ, đó là các tác phẩm tại triển lãm được thành phố Đà Nẵng mời ra Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng để phục vụ công chúng sau khi kết thúc vào ngày 1.5 tại TP.HCM.
Sức trẻ từ Biennale
Nếu có điều gì đó mới mẻ đọng lại sau Biennale, đó có lẽ là sự xuất hiện của nhiều tác giả trẻ tại sự kiện mỹ thuật này. Tác phẩm sắp đặt Những đôi mắt phù sa đoạt giải nhất Biennale diễn tả những đôi mắt của các sinh vật trên dòng Mekong khát khao tìm về cuộc sống theo lẽ tự nhiên, không phải va chạm với những đập nước chặn dòng, những hồ dự trữ tù túng, những biến đổi địa chất, khí hậu và các tác nhân từ những tham vọng kinh tế.
Thú vị hơn là tác phẩm này của nhóm 3 tác giả nữ còn rất trẻ đang là sinh viên ngành thiết kế đồ họa, thuộc Khoa Đào tạo chuyên nghiệp, Đại học Hoa Sen là Nguyễn Phương Quyên, Nguyễn Ngọc Giang Thanh và Trần Thị Sương.
Tác phẩm đoạt giải nhất và nhóm tác giả
Chia sẻ về tác phẩm sắp đặt kết hợp giữa ánh đèn, những chiếc rế tạo hình đôi mắt và âm nhạc đờn ca tài tử, Phương Quyên - trưởng dự án cho biết: “Tác phẩm dự thi này là sự phát triển từ đồ án môn học đồ họa trong không gian công cộng ở trường.
Nhóm đã thực hiện tác phẩm khoảng từ tháng 10 đến cuối năm và đã có một buổi triển lãm đồ án cuối kỳ vào tháng 1.2017 tại Đại học Hoa Sen. Tôi khá am hiểu đồng bằng sông Cửu Long và rất yêu thích sự mộc mạc, chân chất và màu sắc phù sa của vùng đất này. Nhóm đã đưa ra rất nhiều chất liệu quen thuộc của nơi đây như tre, lục bình, xơ mướp, chiếu, tổ chim... để thực hiện, tuy nhiên, do thời điểm nhóm thực hiện vào mùa mưa nên có một số vật liệu khô không tìm thấy.
Sau đó, nhóm quyết định chọn rế tre và lục bình là chất liệu chính làm nên tác phẩm. Không chỉ là câu chuyện về đời sống của sinh vật mà nỗi buồn về làng nghề truyền thống Việt cũng là một ý tứ trong tác phẩm. Làng nghề truyền thống của Việt Nam ngày nay đã bị mai một rất nhiều, bản thân tôi khi tìm mua các vật liệu cũng rất khó và đa số người bán luôn hỏi là sao không sử dụng lót nồi bằng nhựa, bằng kim loại mà sử dụng rế tre để làm gì”.
Không chỉ có Những đôi mắt phù sa, nhiều tác phẩm khác trong số 145 tác phẩm trưng bày tại triển lãm đã tạo nên nhiều cảm xúc đặc biệt nơi người xem về những trăn trở xã hội, tình yêu - nỗi buồn - cuộc sống đô thị và những rạn vỡ tâm hồn trước những dòng xoáy của cuộc sống.
Hội đồng nghệ thuật đã trao 11 giải (1 nhất, 2 nhì, 3 ba, 5 khuyến khích)
Giải nhất: Tác phẩm sắp đặt: Những đôi mắt phù sa. Nhóm tác giả: Nguyễn Phương Quyên, Trần Thị Sương, Nguyễn Ngọc Giang Thanh.
Giải nhì: Tác phẩm Nhà thờ (sơn mài, Hồ Thị Ngọc Anh); Phố (điêu khắc, Nguyễn Hoài Huyền Vũ).
Giải ba: Tác phẩm Khóa 2 (chất liệu tổng hợp, Lê Xuân Cang); Buổi sáng (sơn mài, Lê Đình Chinh), Câu chuyện đàn bà I (video art, Lê Quốc Hoàn).
Trâm Anh
» 3 sinh viên ĐH Hoa Sen đoạt giải nhất Biennale Mỹ Thuật Trẻ năm 2017
» Hơn 185 tác phẩm tham dự Biennale Mỹ thuật trẻ 2017
» Họa sĩ Nguyễn Trung Tín: “Hội Mỹ thuật luôn coi trọng họa sĩ trẻ”
» Biennale Mỹ Thuật Trẻ trở lại với tinh thần Trẻ - Sáng Tạo – Hội Nhập
Nguồn: nguoidothi.vn