Thích ứng để hội nhập
Từ sự thay đổi tư duy trong việc chọn lựa kịch bản để dựng vở Tết, bởi năm nay là dịp để các sân khấu cải lương nhìn lại nội lực. NSND Trần Minh Ngọc cho rằng các sân khấu cải lương từ công lập đến xã hội hóa đều phải ôn lại các bài học của quá khứ, nghiền ngẫm sâu hơn về vấn đề nhận thức, tiếp biến các giá trị để chung sức xây dựng, bảo tồn và phát triển nghệ thuật cải lương.
"Tôi cho rằng chọn vở Tết một cách hời hợt không tồn tại trong tư duy đầu tư của nhà sản xuất. Các đơn vị nghệ thuật phải tự thích ứng để hội nhập. Hình thức dàn dựng, biểu diễn và những cải tiến về âm nhạc, cảnh trí, trang phục, kỹ xảo là điều phải hướng tới trong mùa làm vở Tết năm nay" - NSND Trần Minh Ngọc phân tích.
Trên phương diện lý luận lẫn thực tiễn, sân khấu cải lương hiện nay đang phải xử lý hàng loạt mối quan hệ giữa bảo tồn và phát triển, truyền thống và hiện đại, dân tộc và quốc tế... Theo NSND Trần Minh Ngọc, bài học rút ra từ thực tiễn phát triển sân khấu cải lương chính là chiến lược đầu tư hình thức dàn dựng.
Nguồn kịch bản mới phải được trang bị đồng bộ, cùng diễn viên tài năng và lực lượng trẻ sẽ làm cho vở Tết hấp dẫn, thăng hoa. Đối với các nhà chuyên môn, cải lương là nghệ thuật tổng hợp, là kết quả của quá trình giao lưu, tiếp thu và cải tiến các thành tố nghệ thuật, dung nạp được nhiều chất liệu.
"Cải lương có thể kết hợp với nhạc rap, nhạc trẻ, xiếc, ảo thuật để làm cho đời sống sàn diễn sinh động nhưng vẫn giữ được sự nền nã, quý phái mang tính truyền thống. Tôi cho rằng tính chất đổi mới, cách tân không ngừng của nghệ thuật cải lương đang là điểm đến trong mùa Tết này và kỳ vọng sân khấu sẽ sáng đèn liên tục" - NSƯT Ca Lê Hồng chia sẻ.
Hiểu được đặc điểm của mùa Tết năm nay, nhiều thế hệ NS đã chung tay gắn kết sáng tạo, để không ngừng cống hiến duy trì sức sống, sức hấp dẫn cho bộ môn nghệ thuật cải lương. Với tính năng động vốn có và tinh thần sáng tạo của NS, họ đã tự điều chỉnh, thích ứng để tồn tại trong đời sống sàn diễn đang gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, trong bối cảnh hội nhập và cơ chế thị trường hiện nay, khán giả có nhiều sự lựa chọn, nên vở Tết cần cách tân phù hợp với yêu cầu của công chúng chính là điều mà các ông bà bầu, nhà đầu tư quan tâm.
Soạn giả HOÀNG SONG VIỆT: Trọng dụng người trẻ
Lần này tái dựng vở "Nàng Xê Đa" với phiên bản mới, đạo diễn NSƯT Hoa Hạ đã kèm cặp đạo diễn trẻ Minh Trường, để đạo diễn này có thể học nghề từ thực tiễn. Hoặc đạo diễn NSƯT Lê Nguyên Đạt đẩy mạnh chiến lược chọn kịch bản của tác giả trẻ Nguyên Phương nhằm giới thiệu đến công chúng nhân tố mới; tương tự, sân khấu Chí Linh - Vân Hà cũng chọn kịch bản của Quang Nhã - một ngòi bút trẻ chuyên viết cải lương tuồng cổ.