Vào thập niên 80 của thế kỷ trước, Phú Quý vụt sáng trở thành một ngôi sao trên sân khấu cải lương, trên sân khấu tấu hài Phú Quý cũng là một cái tên đình đám hút khách. Thời hoàng kim của mình, mỗi ngày Phú Quý chạy khoảng 12 -15 show. Tiền cát sê nhiều đến mức chất đống trong bao chỉ xanh. Về sau này, cải lương khủng hoảng rồi tấu hài sa sút, cái tên Phú Quý chìm dần theo thời gian. Từ đó nghệ sĩ Phú Quý bắt đầu dần xa ánh đèn sân khấu và an phận với cuộc mưu sinh khác. Thi thoảng trong những lúc buồn vui, ông nhớ lại và thương cho một thời vàng son đã mất.
Phú Quý (thứ hai từ phải sang) cùng với NSƯT Minh Vương, cố nghệ sĩ Kim Ngọc, NSND Lệ Thủy vào thập niên 1980
Khởi nghiệp nhiều trắc trở
Nghệ sĩ Phú Quý là con trai út trong gia đình 10 anh chị em. Ông sinh năm Đinh Hợi tại xã Hiệp Hòa, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An. Ông tên thật là Huỳnh Phú Quý. Ngày nhỏ trời phú cho ông giọng ca rất cao và khỏe nên ông thường lui tới chơi nhạc với các nhóm đờn ca tài tử cải lương tại quê nhà. Lúc này, mẹ ông mưu sinh bằng nghề bán cháo gà. Mỗi khi đoàn cải lương về hát tại huyện nhà, bà thường bán trước cổng rạp. Cậu bé Phú Qúy phụ mẹ bưng cháo vô sân khấu cho nghệ sĩ vừa ăn, vừa tập tuồng. Nhìn thấy phông màn sân khấu, thấy nghệ sĩ trình diễn, trong lòng ông nôn nao.
Phú Quý (thứ ba từ dưới lên trên) cùng với các ngôi sao hài hàng đầu thập niên 1990 NSƯT Bảo Quốc, Duy Phương, Văn Chung
Vào năm ông khoảng 13 tuổi, đoàn cải lương Thanh Tao về quê ông trình diễn. Lúc đó, đoàn nghệ thuật này sở hữu một ngôi sao tương lai đó là “kỳ nữ Lệ Thủy” mới 16 tuổi nhưng giọng ca khiến khán giả mê mẩn. Trong lúc phụ mẹ bán cháo trước cổng rạp, cậu bé Phú Quý hát bài vọng cổ Tình mẫu tử. Giọng ca mùi mẫn của ông lọt vào tai một thầy tuồng trong đoàn, và ông nhận được lời khen ngợi từ một người chuyên nghiệp. Máu mê nghề diễn trỗi dậy mạnh mẽ hơn, ông trốn nhà, xuống ghe theo đoàn Thanh Tao trình diễn rày đây, mai đó.
Vào thập niên 1950 -1960 của thế kỷ trước, có rất nhiều đoàn tỉnh đi trình diễn bằng ghe nên dân cải lương thường có câu “cơm ghe bè bạn” để miêu tả cuộc sống của đời nghệ sĩ. 14 tuổi Phú Quý đã có dịp đi nhiều nơi để cống hiến cho nghệ thuật.
Nghệ sĩ Phú Quý và các bạn cùng làm công tác từ thiện
“Bước chân vào nghề diễn rồi tôi mới hiểu ra để được công nhận là nghệ sĩ không phải là điều giản đơn. Tôi được khen là thần đồng nhưng khi theo đoàn, ông bầu chỉ cho hát ngoài màn nhung, tức ca trước khi vở diễn bắt đầu. Theo đoàn mấy tháng tôi thấy nhớ mẹ và nản lòng. Tôi quyết định trở về nhà để tiếp tục việc học hành. Tôi đã học hết lớp đệ tam tức lớp 9 thì bỏ học xuống Sài Gòn học nghề thợ bạc”, danh hài Phú Quý kể.
Phú Quý học nghề thợ bạc rất nhanh và được nhận vào làm thợ kim hoàn tại một tiệm lớn tại Sài Gòn. Công việc mới này giúp ông có nhiều tiền, nhờ vậy, ông đã mua được căn nhà phụng dưỡng cha mẹ vào lúc tuổi già. Tưởng rằng nghề thợ bạc ổn định đã kéo Phú Qúy ra khỏi tiếng đàn và lời ca, nhưng ông tình cờ quen với những nghệ nhân đờn ca tài tử. Họ thường trình diễn theo lời mời của các ông chủ nhà giàu. Phú Quý nhập nhóm và mỗi khi xong việc chế tác vàng bạc, đá quý thì ông thả hồn mình vào chốn mênh mang của nghệ thuật cải lương.
Đến năm 1976, Phú Quý về làm công nhân tại bến xe Miền Tây. Thời điểm này phong trào văn nghệ quần chúng phát triển mạnh. Vốn có thế mạnh về giọng ca vọng cổ, ông tham gia nhiệt tình. Được trao cơ hội Phú Quý trổ hết tài nghệ vốn có của mình. Ông đã tự sáng tác và trình bày bài ca cổ Vợ chồng anh lái xe khiến khán giả mê mẩn. Đài truyền hình TP.HCM chú ý tiết mục này nên đã quay và phát hình. Thời điểm đó, cả nước chỉ có 3 kênh truyền hình gồm Đài truyền hình Việt Nam, Đài truyền hình TP.HCM và Đài truyền hình Cần Thơ. Rất hiếm cơ hội cho ai được lên truyền hình. Thế nên chàng nhân viên Phú Quý được công chúng chú ý qua vai trò một nghệ sĩ bán chuyên nghiệp.
Bị ngôi sao trẻ ngoảnh mặt làm ngơ
Riêng lĩnh vực cải lương, sau Nàng Xê Đa, Phú Quý còn thành công với nhiều vở diễn khác. Không chỉ vậy, ông còn là gương mặt nòng cốt của chương trình Trong nhà ngoài phố đình đám của Đài truyền hình TP.HCM. Nhờ chương trình này mà ông trở nên đắt show tấu hài. Vào khoảng thập niên 1980, NSƯT Bảo Quốc yên vị là đệ nhất danh hài, thì Phú Qúy cũng là cái tên bao trùm các tụ điểm. Vào dịp cao điểm, mỗi ngày ông chạy đến 14, 15 show. Tiền quá nhiều mà không kịp đếm, ông dồn vào bao chỉ xanh buộc miệng lại rồi nhét dưới giường. Ông cùng cố nghệ sĩ Kim Ngọc, Kiều Mai Lý tung hoành khắp các sân khấu từ Nam chí Bắc. Chính ông là người sáng tạo ra lối diễn hài cù nhây, và lối hài điên kiểu bệnh nhân thần kinh và bác sĩ mà sau này lớp danh hài trẻ cũng thường sử dụng.
Phú Quý cùng nghệ sĩ Thành Được (thứ hai trái sang) và cố nghệ sĩ Kim Ngọc tại Hoa Kỳ
Thế nhưng cuộc đời người nghệ sĩ khi đã lên tới đỉnh thì phải bắt đầu đi qua bên kia sườn dốc. Phú Quý đang tràn đầy năng lượng thì sân khấu cải lương bỗng vắng khán giả. Ông tập trung vào tấu hài. Rồi hài cũng đến lúc hấp hối vì nhiều nguyên nhân khác nhau. Càng về sau này, báo chí phê phán kịch liệt phong trào hài nhảm, hài vô nghĩa. Đứng trước tình hình đó, Phú Quý dù rất đau lòng nhưng quyết tâm tách mình khỏi những người làm nghệ thuật thiếu sự đầu tư. Ông lùi dần khỏi ánh đèn sân khấu, cái tên ông dần rơi vào quên lãng.
Dẫu vậy, máu nghệ sĩ vẫn ngùn ngụt trong huyết quản của ông. Ông hăng hái tham gia diễn cho các chương trình quyên góp từ thiện. Đôi khi trong các hoạt động thiện nguyện này, ông gặp gỡ những ngôi sao trẻ, những người mà khi ông đang là ngôi sao thì họ vẫn chưa được sinh ra đời; hoặc là những người mà ngày xưa phải chạy theo xin ông vai diễn; ông chào họ, họ ngoảnh mặt làm ngơ như không quen biết. Những lúc như thế Phú Quý tự vấn: Sao mình tội nghiệp thế này? Mình chỉ là thân mật chuyện trò cho vui thôi chứ có phải thấy người sang bắt quàng làm họ đâu chứ?
Rơi nước mắt khi nhắc đến NSƯT Đoàn Bá
Khi Phú Quý còn là anh nghệ sĩ phong trào quần chúng thì đoàn kịch Kim Cương được đánh giá rất cao với nhiều cái tên lớn như má Bảy Nam, kỳ nữ Kim Cương, Huỳnh Thanh Trà, Ngọc Đức, Kiều Phượng Loan, Túy Hoa. Vậy mà ca cảnh cải lương hài Vợ chồng anh lái xe đã lọt vào mắt xanh của kỳ nữ Kim Cương. Bà đã mời ông về thế vai nghệ sĩ Ngọc Đức đóng vai ông Công trong vở Dưới hai màu áo. Phú Quý chia sẻ: “Ngọc Đức là nghệ sĩ lớn còn tôi lúc đó chỉ mới là tân binh. Đóng thế vai ông là áp lực rất lớn. Ra sân khấu mà tôi toát mồ hôi ướt cả áo. Nhưng sau khi vở diễn kết thúc nghệ sĩ Kim Cương vỗ vai chúc mừng tôi làm tôi vui đến phát khóc”.
Thành công ở đoàn kịch Kim Cương chính là lời tiến cử Phú Quý đến đoàn cải lương Sài Gòn 2. Lý do trưởng đoàn Sài Gòn 2 chọn ông là vì ông diễn quá sống động lại còn có giọng ca vọng cổ quá đặc biệt. Khi Phú Quý tập tễnh về đoàn thì danh hài Văn Chung bị bệnh nặng phải nhập viện, nhờ vậy, ông được chọn thế vai đại tá Quang trong vở Tìm lại cuộc đời, và vai trung tá Mưu mẹo Mạnh trong vở Khách sạn hào hoa. Hai vai diễn này đã tạo nên ấn tượng đặc biệt đối với công chúng. Phú Quý chính thức trở thành một nghệ sĩ được yêu thích. Sau này, ông còn được đóng đúp vai của nghệ sĩ Diệp Lang trong vai cai tổng Dần của tuồng Ánh lửa rừng khuya.
Việc được chọn thế những vai diễn của những nghệ sĩ lớn, những vai diễn đã đóng đinh trong lòng công chúng cho thấy tài năng của Phú Quý được giới chuyên môn đánh giá cao. Thời điểm tuổi trẻ ấy, ông rất hạnh phúc, còn bây giờ đã vào tuổi 70 ông vẫn còn cảm thấy đó là niềm vinh dự lớn. Trong thời gian đầu quân về đoàn Sài Gòn 2, mỗi khi không có vai diễn, ông lấn sân sang đoàn kịch Bông Hồng. Tại đây, ông cùng danh hài Phi Thoàn, nghệ sĩ triển vọng Lê Vũ Cầu, và nữ nghệ sĩ trẻ Hoa Hạ được khán giả yêu thích qua vở Ánh đèn đêm.
Tuy nhiên, cái tên Phú Quý vụt sáng trở thành ngôi sao lừng lẫy khi ông đầu quân về đoàn cải lương Trần Hữu Trang. Vai diễn mà công chúng nhớ đến Phú Quý sâu đậm trên sân khấu này là vai tên trộm trong vở Nàng Xê Đa của đạo diễn cải lương Đoàn Bá. Nàng Xê Đa vốn là kịch bản thoại kịch của soạn giả Lưu Quang Vũ, tác giả cải lương Thể Hà Vân chuyển thể cải lương và đạo diễn Đoàn Bá dàn dựng. Sau khi đoàn cải lương Trần Hữu Trang mang vở Nàng Xê Đa ra mắt công chúng, ngay lập tức nó thu hút lượng khán giả khổng lồ. Vở diễn trở thành kinh điển trong nghệ thuật cải lương Việt Nam với hơn 1.000 suất diễn khắp cả nước trong hơn 10 năm.
Phú Quý chúc mừng sinh nhật “lần thứ 40 “ của NSƯT Minh Vương
Phú Quý kể: “Trong kịch bản gốc khi tên trộm gặp đức vua Rim không có ca vọng cổ. Tôi đã năn nỉ tác giả Thể Hà Vân viết thêm cho tôi mấy câu để hát cho sướng. Tác giả sợ giọng hát Phương Quang vai vua Rim quá hay, tôi sẽ bị lép vế nên chần chừ. Tôi năn nỉ ông miệt mài và khẳng định tôi hát tốt. Cuối cùng ông đã đồng ý. Tôi đem ý kiến này trình bày với đạo diễn Đoàn Bá. Ông kêu tôi hát thử xem sao. Tôi hát xong ông đồng ý cái rụp. Khi ra diễn trước khán giả, đoạn tên trộm quỳ trước vua Rim và lên vọng cổ đã khiến khán giả vỗ tay rần rần”.
Nhắc đến Nàng Xê Đa, Phú Quý rơi nước mắt bồi hồi nhớ lại tháng ngày làm việc bên cạnh đạo diễn Đoàn Bá. Ông kể tiếp: “Đối với tôi Đoàn Bá là bậc thầy đạo diễn sân khấu cải lương. Ông có kiến thức sâu rộng, tầm nhìn rất xa và thâm thúy. Trong vở Nàng Xê Đa, ông tạo ra tình huống tên trộm yêu cầu đức vua đưa thanh gương cho hắn cầm. Tôi không ngờ tình huống đó có tác động rất mạnh đến cảm xúc người xem vì người ta lo đức vua hiền lành bị giết oan. Nhưng đồng thời qua đó người ta thấy được cái tâm nhân từ của một ông vua có trái tim nhân ái. Hành động này tạo nên giá trị nhân văn, một nét đẹp lớn cho vở diễn”.
Vĩ thanh
Nhìn lại một thời vàng son đã mất, ông chợt thấy buồn nhưng rồi cũng bình tâm nhận ra cuộc đời vốn dĩ là thế. Khi đang còn ở đỉnh vinh quang bạn bè không mời mà đến, khi sa cơ thất thế người thân cũng hóa ra người dưng xa lạ. Ông đã quen với cuộc sống không phải là người nổi tiếng và giờ đây ông thấy lòng mình bình an. Điều khiến ông thấy lòng ấm áp nhất là giờ đây khi ông xuất hiện ở bất kỳ đâu cũng có người nhớ tên và niềm nở với ông. Tình cảm khán giả mới là điều trân quý đối với một người nghệ sĩ đã cán mức 70 năm cuộc đời.
Sinh nhật lần thứ 70 của danh hài Phú Quý
Vào Chủ Nhật 28.8.2016, nghệ sĩ Phú Quý sẽ mừng sinh nhật lần thứ 70 của mình tại một nhà hàng ở quận 6. Trong buổi tiệc này sẽ có sự xuất hiện của nhiều ngôi sao như NSƯT Minh Vương, NSND Lệ Thủy, NSƯT Thanh Kim Huệ, NSƯT Thanh Điền, nghệ sĩ Bảo Anh, Hữu Nghĩa, Khánh Nam cùng rất nhiều ngôi sao hài trẻ. Trong buổi tiệc này Phú Quý sẽ ngẫu hứng diễn lại các vở hài nổi tiếng, cũng như hát những bài vọng cổ thời ông đang còn ở đỉnh cao.
Bài: Nguyễn Huy - Ảnh: Nghệ sĩ Phú Quý cung cấp
Danh hài Phú Quý diễm phúc vì có vợ trẻ
Bước qua tuổi 70, Phú Quý vẫn là danh hài được công chúng yêu mến bởi tiếng cười lạc quan, yêu đời
Danh hài Phú Quý và NSND Lệ Thủy
- Danh hài Phú Quý cho biết ông vẫn tả xung hữu đột trên các sàn diễn: "Vừa từ Cần Thơ về, nơi tôi được mời làm MC với vai trò ông mai cho một đám cưới tập thể gồm 20 cặp nam nữ là công nhân lao động. Buổi tiệc vui, ấm áp nghĩa tình. Thấy đời nghệ sĩ hài sao quá diễm phúc".
Tuổi 70, tôi thấy mình rất sung sức nên có chương trình nào từ sân khấu đến truyền hình mời, tôi đều sẵn sàng tham gia. Với những người bằng tuổi tôi, có người đã về hưu sống an nhàn, hưởng phước, còn tôi thì vẫn bôn ba với đời, với sàn diễn. Làm MC, diễn hoạt náo kiêm diễn tấu hài và lắm lúc chơi luôn vài ba câu vọng cổ của các vai tuồng mà tôi đã từng diễn trên sân khấu Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang.
Danh hài Phú Quý và vợ song ca trong một buổi tiệc
Nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp bảo rằng danh hài Phú Quý rất đào hoa, vì lấy vợ trẻ nên phải tiếp tục "cày" .
Còn ông thừa nhận mình có số đào hoa thiệt. Dù đào hoa nhưng tôi không có chuyện lăng nhăng, bắt cá hai ba tay, chỉ chấm dứt tập này thì mới sang tập khác. Bà sau cùng trẻ đẹp, chăm sóc cho tôi chu đáo lắm. Đến cái tuổi này, có được tình duyên hợp tình, hợp ý, lo lắng cho mình từng vai diễn, chăm sóc từng cách hóa trang, quần áo, phục trang đạo cụ cho từng vở diễn, tôi thấy mình quả là diễm phúc, sau chặng đường tình "ba chìm bảy nổi". Thân trai 12 bến nước là cách nói ngược lại câu hát thân gái 12 bến nước, bến trong thì nhờ, bến đục thì chịu của thầy Bảy Viễn Châu. Với người nghệ sĩ, trái tim đa cảm dễ sa vào cạm bẫy tình, nếu tỉnh táo, biết phân biệt đúng sai, đặt trách nhiệm với vợ con lên hàng đầu thì làm sao gây phiền toái. Câu vọng cổ thầy Bảy nhắc nhở chính mỗi nghệ sĩ, đừng để mình rơi vào tình trạng đối diện với 12 bến nước, dù vợ nhà có cằn nhằn chuyện lương bổng, tiền nông, nhưng đó là trách nhiệm làm chồng, làm cha thì phải nộp hết vào ngân khố, không được lập "quỹ đen", vì thế hệ con cháu.
-
Danh hài Phú Quý và các nghệ sĩ: NSND Ngọc Giàu, NSƯT Thành Lộc, Kim Xuân
·
Danh hài Phú Quý thăm các nghệ sĩ lão thành tại Khu Dưỡng lão Nghệ sĩ TP HCM
Gần 20 năm qua, ông tích cực tham gia các câu lạc bộ cầu lông trong thành phố, ông xuất hiện khắp nơi như một tuyển thủ thật sự. Rồi xung quanh các công viên quận 6, ông gần như là gương mặt thân quen khi buổi sáng hoặc buổi chiều, chạy bộ và tập thể hình. Nghệ sĩ Phú Quý nói: "Ở cái tuổi "thất thập cổ lai hy", sức khoẻ là vàng, có nó mới có nụ cười nên việc tôi nghiêm khắc với lịch tập thể dục là một trong những mục đích sống nhằm duy trì sức khoẻ. Có lẽ vì thế mà lúc nào người ta cũng thấy tôi vui cười rất thoải mái. Tôi cũng bật mí, nhờ chịu khó thể dục mà tôi làm sô đều đều, mỗi tuần xuất hiện hai lần trên màn ảnh nhỏ với chương trình "Giao thông và Sức khỏe".
Danh hài Phú Quý và vợ trong một bộ phim truyền hình
·
ã
Bài và ảnh: Thanh Hiệp
Nguồn: cailuongvietnam.com